Argentina: Xuất khẩu thủy sản giảm trong 7 tháng đầu năm 2023

(vasep.com.vn) Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nguyên liệu thô và sản phẩm chế biến ở tất cả các sản phẩm của Argentina đều giảm mạnh. Tổng XK thuỷ sản là 254.599 tấn, trị giá 1.003 triệu USD, trong đó đuôi tôm là sản phẩm tạo ra nhiều ngoại hối nhất, tiếp theo là mực ống illex, tôm nguyên con; philê cá tuyết.

Thị trường XK chủ yếu là châu Á với doanh thu 427 triệu USD, tiếp theo là châu Âu đóng góp 261 triệu USD và đứng thứ ba là Bắc Mỹ với 126 triệu USD. Nam Mỹ đứng ở vị trí thứ 4 với 86 triệu USD.

XK thuỷ sản giảm do doanh số bán tôm nguyên con và mực giảm 24%, bất chấp sản lượng đánh bắt phục hồi trong giai đoạn cuối vụ thu hoạch. XK philê cá tuyết tăng 5,2%, XK đuôi tôm tăng 53,8% so với 7 tháng đầu năm 2022.

Cá tuyết Hubbsi

Chú thích ảnh

Doanh số bán cá tuyết Hubbsi tăng 5,2% do giá trung bình giảm nhẹ

Doanh số bán cá tuyết Hubbsi tăng 5,2% do giá trung bình giảm nhẹ. Mặc dù là thị trường NK nhưng nhu cầu của Brazil đã giảm 18% trong năm nay. Ngược lại, nhu cầu của Tây Ban Nha tăng 100%, mua với khối lượng tương đương Brazil. 

Đối với các sản phẩm cá tuyết đông lạnh không bao gồm philê, khối lượng xuất khẩu giảm 2,7%, giá tăng 1,8%. Nga là thị trường chính cho các sản phẩm này, với doanh số tăng trưởng 16% so với năm trước. 

Tôm 

XK tôm nguyên con giảm 16,8% về lượng và 32% về giá trị do giá giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, duy trì ở mức 5.500 USD/tấn. Tổng cộng, 26.586 tấn đã được xuất khẩu với giá trị 146 triệu USD. XK sang Tây Ban Nha, một trong các thị trường tiêu thụ chính, giảm 34% với khoảng 11.000 tấn.

Chú thích ảnh

XK tôm nguyên con giảm 16,8% về lượng và 32% về giá trị do giá giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, duy trì ở mức 5.500 USD/tấn

Thị trường Italy và Nga đã phục hồi, so với mức cầu thấp của năm 2022; nhưng Nhật Bản, một trong những điểm đến quan trọng nhất của sản phẩm này, đã giảm NK tới 57%.

Ngược lại, XK đuôi tôm tăng 62% về lượng và 54% về giá trị, với giá bán TB là 7.555 USD/ tấn. Trung Quốc “tái gia nhập” thị trường đuôi tôm, NK gần 14.000 tấn đuôi tôm, tăng 297% và trở thành điểm đến chính cho sản phẩm này. Tây Ban Nha là thị trường lớn thứ hai với nhu cầu tăng 30%, trong khi Peru và Thái Lan cũng cho thấy sự quan tâm tăng lên với mức tăng lần lượt là 15% và 113%. Tuy nhiên, XK đuôi tôm sang Mỹ lại phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu đáng kể 21%. 

Mực (Illex Argentinus)

Tính đến 31/7, chỉ 97.000 tấn mực được XK, mức giảm 26% về lượng so với 131.000 tấn đã được xuất khẩu vào cùng kỳ năm 2022. Thị trường chính là Hàn Quốc, tiếp theo là Trung Quốc, Thái Lan và Singapore. 

Đối với cua, doanh số XK tăng 48%, giá tăng 14% ở mức 21.109 USD/ tấn. Mỹ là thị trường NK chính cua Argentina. 

Thuỳ Linh (Theo seafoodmedia)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục