Ấn Độ khởi động dự án nghiên cứu để giải quyết các thách thức xuất khẩu thủy sản

(vasep.com.vn) Viện Nghiên cứu hải sản Trung ương Ấn Độ (CMFRI) đã khởi xướng một dự án nghiên cứu về các loài thú biển và rùa biển với mục đích gỡ bỏ các rào cản đối với XK thủy sản của nước này, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.

Các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá tình trạng của 27 loài thú biển và 5 loài rùa biển ở vùng biển Ấn Độ, thu thập thông tin về hiện trạng nguồn lợi và tỷ lệ đánh bắt không mong muốn của các loài này khi các thông tin này đều đang thiếu.

Cơ quan Phát triển XK thủy sản Ấn Độ (MPEDA) sẽ tài trợ 56,6 triệu Rupee Ấn Độ (758.330 USD) cho CMFRI để thực hiện dự án, dự kiến sẽ được thực hiện trong 3 năm. 

CMFRI cho biết dự án này có ý nghĩa quan trọng “trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến thương mại thủy sản”.

Mỹ, quốc gia NK tôm hàng đầu của Ấn Độ, đã cấm XK tôm đánh bắt tự nhiên từ Ấn Độ vì tôm được đánh bắt mà không sử dụng thiết bị loại bỏ rùa biển, mặc dù loài rùa biển có nguy cơ tuyệt chủng thường không được tìm thấy ở các khu vực đánh bắt tôm, dọc theo bờ biển phía tây của Ấn Độ.

CMFRI lưu ý rằng theo các điều khoản NK của Mỹ trong Đạo luật Bảo vệ Thú biển, do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ban hành, các nước XK không được phép để xảy ra việc cố ý giết các loại thú biển trong nghề cá thương mại. Vào tháng 1/2017, Mỹ đã cấp thời hạn miễn trừ 5 năm cho các quốc gia có liên quan để phát triển các chương trình quản lý bằng cách đánh giá trữ lượng thú biển, loài đánh bắt không mong muốn, giảm tổng sản lượng loài đánh bắt không mong muốn.

Luật pháp Mỹ cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận rằng việc thu hoạch tôm ở các nước XK không gây hại cho rùa biển trước khi sản phẩm được phép XK sang Mỹ. Mỹ đã cấm NK tôm đánh bắt tự nhiên từ Ấn Độ từ tháng 5/2018, theo CMFRI.

Theo Chủ tịch của MPEDA, K.S. Srinivas, dự án nghiên cứu sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia NOAA. Các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện đánh giá tương tự tại các vùng biển của Mỹ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục