Vượt khó 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản tăng hơn 13%

Theo Cục Xuất nhập khẩu, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt hơn 3,2 tỷ USD, tăng hơn 13% về lượng và trên 12% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Vượt khó 5 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản tăng hơn 13
Các thị trường lớn nhập khẩu thủy sản Việt Nam như: Mỹ, EU đang dần hồi phục.

Kết quả xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2021 cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội và vượt qua được những khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Riêng đối với thị trường Anh kể từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời (từ ngày 1/1/2021), xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là mặt hàng tôm vào thị trường này ghi nhận tín hiệu khá tích cực.

Số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC) cho thấy, trong quý I/2021 nhập khẩu tôm nước ấm mã HS 030617 của Anh đạt 9,14 nghìn tấn, trị giá 92 triệu USD.

Trong đó, Ấn Độ là thị trường cung cấp tôm nước ấm lớn nhất cho Anh. Việt Nam là thị trường cung cấp tôm nước ấm lớn thứ 2 cho Anh trong quý I/2021, đạt 1,9 nghìn tấn, trị giá 19,7 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 16,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Với việc Hiệp định UKVFTA có hiệu lực chính thức từ ngày 1/5/2021, thuế nhập khẩu tôm của Anh từ Việt Nam giảm từ mức 12% về 0%.

“Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Anh trong thời gian tới khi tôm mã HS 030617 của Ấn Độ chịu thuế suất 12%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm mã HS 030617 của Việt Nam vẫn phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại của Ecuado khi nước này cũng được hưởng thuế suất ưu đãi 0%”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Ngoài ra, các thị trường lớn nhập khẩu thủy sản Việt Nam như Mỹ, EU đang dần hồi phục. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản bắt đầu tăng lên. Các thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu tích cực.

Hiện nay, do tác động của dịch COVID-19, nguồn cung thủy sản của một số nhà cung cấp lớn tại Ấn Độ, Đông Nam Á và Nam Mỹ bị ảnh hưởng. Điều này có thể khiến giá một số mặt hàng thủy sản tăng cùng với xu hướng tăng nhu cầu. Đây là cơ hội đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

(Theo VTV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục