Chính sách

Để bảo đảm tiến độ công việc, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động làm thêm đến 300 giờ/năm.

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã đề xuất đợt trừng phạt thứ 5 đối với thủy sản Nga, tiếp tục trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Mới đây, ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội khóa XV đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu một số bất cập trong việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng và TP.HCM.

Lợi dụng việc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, các hãng tàu liên tục "làm giá" cước vận tải biển hoặc cố tình làm khó, buộc các chủ hàng phải "móc hầu bao" trả thêm cả nghìn USD mới có được lịch đặt tàu.

Báo Nông nghiệp Việt Nam trao đổi với ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản về kế hoạch hành động nâng cấp hạ tầng cảng cá thời gian tới.

Ngành ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 02 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Bộ Tài chính vừa dự thảo Nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022.

Trong những năm qua, Quảng Ninh đã quyết liệt chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

(vasep.com.vn) Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo ngày 16/3 rằng Nhật Bản sẽ bãi bỏ quy chế Tối huệ quốc đối với Nga. Điều này có khả năng dẫn tới cua tuyết, cá hồi và các mặt hàng khác từ Nga chịu mức thuế cao khi nhập khẩu vào Nhật Bản.

Những quy định mới về giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp cũng như người lao động.

Tôm và cá tra là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Kết quả khả quan trong xuất khẩu những năm gần đây cho thấy ngành tôm và cá tra vẫn trên đà tăng tốc phát triển.

Giá nguyên vật liệu và chi phí đầu vào sản xuất tăng cao nhưng giá bán ra hay xuất khẩu không tăng dẫn đến doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp kiến nghị nhà nước cần lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển, hỗ trợ vốn vay, phát triển hệ thống logistics và quỹ đất sản xuất công nghiệp…

Chủ hàng Việt Nam liên tục chịu cước phí tăng không loại trừ khả năng giá cước qua tay của nhiều cấp đại lý, có hiện tượng “đục nước béo cò"...

Doanh nghiệp rất cần tăng giờ làm thêm để tranh thủ phục hồi sản xuất, nhưng nếu chậm được ban hành, chính sách sẽ không còn nhiều ý nghĩa hỗ trợ.

Theo tính toán, nếu TP.HCM thu phí cảng biển, chi phí của một doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu quy mô trung bình có thể phải tốn thêm 3 - 3,5 tỉ đồng/năm, doanh nghiệp lớn con số này lên đến 13 - 14 tỉ đồng/năm.