An toàn sức khoẻ và tính bền vững hấp dẫn người tiêu dùng cá ngừ hộp EU

(vasep.com.vn) Trong bài trình bày tại Hội nghị Cá ngừ được tổ chức tại Vigo, Tây Ban Nha, ông Juan Veites - Chủ tịch của Eurothon cho biết, người tiêu dùng EU đang đòi hỏi tính bền vững, tính thiết thực và lợi ích về sức khoẻ từ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp.

Người tiêu thụ cá ngừ tại EU đang quan tâm nhiều tới hai vấn đề là giá trị dinh dưỡng và tác động tới môi trường của sản phẩm. Những điều này có thể thấy trong xu hướng mua hàng chính chi phối người tiêu dùng EU, bên cạnh hai đó người tiêu dùng còn quan tâm cả tới tính thiết thực của sản phẩm.

Do đó, ông cho biết trên bao bì sản phẩm sẽ thu hút hơn nếu có các biểu tượng và chứng nhận bền vững. Đồng thời, ngày càng nhiều các thương hiệu chọn cách nhấn mạnh các lợi ích và bảo vệ sức khoẻ của các sản phẩm. Ngoài ra, nhiều sản phẩm cá ngừ đóng hộp đang tập trung hướng tới tính thiết thực và dễ dàng sử dụng của các loại hộp đựng.

Tiêu thụ

Ông Veites cho biết mức tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại EU ở mức khoảng 1,53kg/người/năm.

Nếu tính toán dựa trên tổng lượng cá ngừ lưu thông trên thị trường chứ thì Malta có lượng cá ngừ đóng hộp bình quân theo đầu người cao nhất, tuy nhiên đây không phải mức tiêu thụ bình quân theo đầu người thực tế tại nước này. Trên thực tế, một lượng đáng kể cá ngừ đóng hộp được nhập khẩu vào Malta và cuối cùng được chuyển đến Bắc Phi. Một câu chuyện tương tự giải thích cho con số cao đối với Hà Lan – vốn là cửa ngõ thâm nhập vào thị trường EU.

Tây Ban Nha có mức tiêu thụ bình quân theo đầu người là 2,9 kg/năm, cao thứ 2 trong khối kinh tế. Đứng thứ 2 là Bồ Đào Nha cũng có mức tiêu thụ cá ngừ đóng hộp gần tương đương 2,85 kg/năm. Tiếp đến là Italy và Pháp, với mức tiêu thụ vào khoảng 2,47 kg/người/năm và 1,87 kg/người/năm. Bốn quốc gia có mức tiêu thụ cá ngừ đóng hộp cao nhất đều là các quốc gia có ngành sản xuất cá ngừ lâu đời và có thói quen ăn nhiều cá.

Người dân ở đảo Síp ăn khoảng 1,98kg, với một lượng lớn cá ngừ đóng hộp được tiêu thụ bởi khách du lịch. Phần Lan và Bỉ là những thị trường cá ngừ đóng hộp đang phát triển và Luxemburg là một trong những thị trường nhỏ triển vọng tại EU.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục