Chi phí tăng đã tác động tới giá cá ngừ vằn Ấn Độ Dương

(vasep.com.vn) Trong tháng 9, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Ấn Độ Dương (IO) tốt. Trái ngược với kỳ vọng trước đó, một số tàu đánh bắt cá ngừ vây vàng hết hạn ngạch được phân bổ cho năm 2021 và đã phải ngừng đánh bắt. Một số tàu lưới vây khác vẫn đang hoạt động bình thường vì những tháng đầu năm họ đã phải nằm bờ để bảo dưỡng và bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chú thích ảnh

Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Seychelles và Mauritius đã giảm. Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Seychelles đã giảm từ mức 1.150 EUR/tấn (tương đương 1.344 USD/tấn) cuối tháng 8/2021 xuống còn 1.020 EUR/tấn (tương đương 1.192 USD/tấn).

Các nhà khai thác dự kiến sản lượng đánh bắt trong tháng 10 sẽ ở mức tốt nhưng giá cá khó có thể giữ ở mức này. Hiện chi phí đánh bắt cá ngừ đã tăng do giá nhiêu liệu cao hơn. Đối với cá ngừ thành phẩm, cũng có nhiều thách thức do chi phí vận chuyển và giá thép tăng. Các nhà máy chế biến cá ngừ tại khu vực IO đã phải nhập khẩu thép tấm qua đường biển vì họ thiếu nhà sản xuất nguyên liệu trong khu vực. Với sự gia tăng chi phí này, các nhà chế biến muốn có lãi thì phải tăng giá cá ngừ đóng hộp giao cho các nhà bán lẻ hoặc giá cá ngừ nguyên liệu thô phải rẻ hơn.

Ngành cá ngừ tại khu vực này đang hy vọng việc mở rộng chứng nhận MSC tại khu vực IO sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh.

Theo các chủ thuyền, tình trạng nguồn lợi cá ngừ vằn là lý do đáng lo ngại vì cỡ cá ngày càng giảm. Trung bình, khối lượng cá ngừ vằn cỡ từ 1,8-3,4kg đánh bắt được trong năm nay tăng gấp đôi so với năm 2020. Tuy nhiên, cá ngừ vằn cỡ từ 3,4kg trở lên giảm khoảng 50%, điều này khiến hiệu suất của các nhà máy sản xuất đồ hộp  thấp hơn và chi phí làm sạch mỗi tấn cao hơn.

Khối lượng cá ngừ vây vàng chuyển tới Châu Âu giảm nhẹ trong tháng này. Một số tàu đã sử dụng hết hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây vàng, nhưng giá cá ngừ vây vàng nguyên con đông lạnh cỡ >10kg giao tại Seychelles vẫn giảm 3% xuống còn 2.000 EUR/tấn (tương đương 2.337 USD/tấn).

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục