Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Iran tăng bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế?

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp từ Iran đã bùng nổ trong năm qua và tăng gấp đôi về khối lượng. Phần lớn các sản phẩm được xuất khẩu sang các nước lân cận như Iraq và Armenia. Quốc gia này từng là mục tiêu của một số biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU.

Chú thích ảnh

Theo báo cáo của Iran Financial Tribune, Iran đã XK 6.210 tấn cá ngừ đóng hộp từ tháng 3/2020 tới tháng 3/2021, đạt 24 triệu USD, tăng 99,3% về khối lượng và 60% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu chính của Iran là Iraq, Armenia, các quốc gia ven vịnh Ba Tư và các quốc gia thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Các quan chức của Iran cho biết sản lượng cá ngừ đóng hộp của nước này năm nay giảm nhẹ do sản lượng cá ngừ từ các vùng biển phía nam của Iran giảm.

Sản lượng đánh bắt cá ngừ của Iran hầu hết là từ vùng biển phía Nam, đạt khoảng 300.000 tấn cá ngừ/năm. Theo văn bản mà Iran nộp cho Uỷ ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC), năm 2019 nước này có 6.715 tàu  trong đó 1.748 tàu câu kéo có trọng tải dưới 3 tấn. Hiện chỉ có 8 tàu lưới vây mang cờ Iran theo danh sách tàu đăng ký của IOTC. Hầu hết đội tàu của nước này đánh bắt chủ yếu là cá ngừ vây vàng.

Khi IOTC thông báo về giới hạn đánh bắt cá ngừ vây vàng của các đội tàu tại khu vực Ấn Độ Dương (IO), đội tàu của Iran không được đánh bắt cá ngừ vây vàng. Trên thực tế, đội tàu của Iran đã đánh bắt rất nhiều cá ngừ vây vàng trong những năm trước đó. Dữ liệu từ năm 2017 – 2019 cho thấy, nước này đã lạm thác tổng cộng 50.867 tấn và do đó ước tính họ bị trừ 28.906 tấn trong năm nay. Điều này có nghĩa họ sẽ chỉ được đánh bắt 1/3 hạn ngạch được cấp hàng năm vào năm 2022.

Hoạt động buôn bán cá ngừ bên ngoài khu vực Trung Đông chủ yếu gặp khó khăn do nước này hiện đang chịu các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ và EU và là một trong hai quốc gia duy nhất nằm trong danh sách đen của Lực lượng Đặc trách Hành động về Kinh tế (FATF), quốc gia còn lại là Bắc Triều Tiên. Tại EU, Iran bị coi là bất hợp tác trong cuộc chiến chống rửa tiền và tài trợ khủng bố toàn cầu. Do đó, tất cả những điều này đã cản trở đáng kể khả năng giao thương của nước này. Về cá ngừ, nước này gặp khó khăn trong việc trong việc tiếp cận nguồn cung cá ngừ đông lạnh nguyên con nhưng gần đây các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu cá ngừ nguyên liệu thô sang thị trường này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục