Nguồn cung cá ngừ vây vàng cho EU giảm mạnh

(vasep.com.vn) Nguồn cung cá ngừ nguyên con đông lạnh cho các nhà máy chế biến của EU giảm mạnh trong nửa đầu năm 2021. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do nguồn cung cá ngừ vây vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Chú thích ảnh

Tổng nhập khẩu cá ngừ nguyên con của EU trong nửa đầu năm 2021 đạt 93.472 tấn, giảm gần 20.000 tấn so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này là do nguồn cung cá ngừ từ các nguồn cung ngoài khối EU. Mặt khác, việc phân phối cá ngừ từ các đội tàu của EU đã tăng và ở mức gần như tương đương với năm 2019.

Các đội tàu của Tây Ban Nha và Seychelles đang là nguồn cung lớn nhất, tăng lần lượt là 43% và 26%. Ngoài ra, nguồn cung cá ngừ từ Pháp, Bồ Đào Nha và Hà Lan cũng tăng. Còn các nguồn cung khác cho thị trường EU đều giảm. Cụ thể, XK của Mexico, quốc gia chỉ cung cá ngừ vây vàng cho thị trường EU, giảm 3.000 tấn so với cùng kỳ. Trong khi đó, khối lượng XK của Philippines sang khối thị trường này chỉ bằng ¼ của năm 2020. Nguồn cung cá ngừ nguyên con đông lạnh từ Curacao và Senegal giảm.

Mặc dù các công ty Tây Ban Nha có nhiều nhà máy ở El Salvador và Guatemala, nhưng XK cá ngừ đông lạnh của họ vẫn giảm. Nguyên nhân là do trong thời gian đó, NK loin cá ngừ hấp của Tây ban Nha từ 2 nước này tăng đáng kể.

Trên thực tế, lượng loin cá ngừ hấp mua vào của các nhà chế biến EU ở mức cao đã ảnh hưởng tới việc mu nguyên liệu thô. NK loin cá ngừ hấp của EU trong năm 2021 đã giảm 6%, tổng khối lượng NK vẫn ở mức cao cao hơn trong 5 năm qua.

Số liệu thống kê cho thấy các nước EU ưu tiên NK cá ngừ từ các quốc gia EU khác và họ chỉ chuyển sang các nước có nguồn gốc từ bên ngoài khối nếu nguồn cung trong khối không đủ.

Cá ngừ vây vàng là loài được giao dịch nhiều nhất

Phần lớn cá ngừ nguyên liệu thô được các nhà chế biến EU thu mua là cá ngừ vây vàng, loài được dùng để sản xuất cá ngừ đóng hộp tại Tây Ban Nha và Italy. Tuy nhiên, lượng cá ngừ vây vàng NK trong nửa đầu  năm 2021 đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ đạt 51.827 tấn, giảm mạnh so với mức 70.723 tấn của cùng kỳ năm 2019.

XK cá ngừ vây vàng của Pháp sang các nước trong khối trong nửa đầu năm 2021 tăng mạnh so với năm 2020, tăng 325%. XK của Tây Ban Nha cũng tăng 33%. NK cá ngừ vây vàng của EU từ các nước ngoài khối giảm 35% so với cùng kỳ năm trước, Hiện chỉ có El Salvador, Seychelles, và Việt Nam tăng XK sang EU, lần lượt là 8%, 12% và 79%.

Nhu cầu đối với cá ngừ albacore nguyên con đông lạnh của EU trong nửa đầu năm 2021 tăng lên mức cao nhất trong 3 năm qua. Nguồn cung cá ngừ này từ Nam Phi tăng vọt. Trong khi đó, lượng cá ngừ vằn NK vào EU chỉ tăng 3%, chiếm dưới 1.000 tấn và cá ngừ mắt to cũng chạm “đáy”, đạt 6.520 tấn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục