Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng 263%

(vasep.com.vn) Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính hầu hết đều giảm trong tháng 8/2021, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng gần 263% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt mức gần tương đương so với tháng 8/2019, thời điểm trước khi diễn ra đại dịch. Trước đó, sau khi sụt giảm liên tục trong quý 1 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này có xu hướng tăng trưởng liên tục ở mức cao từ tháng 4 trở lại đây. Tính luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt hơn 9,3 triệu USD, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, Mexico trở thành thị trường nhiều hứa hẹn cho cá ngừ Việt.

Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng 263

Trong 8 tháng đầu năm nay, do lượng cá ngừ tồn kho tại các thị trường lớn như Mỹ và EU ở mức cao khiến cho nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường này giảm. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác như Mexico.

Mexico là thị trường với thu nhập bình quân đầu người cao thứ 2 tại khu vực Mỹ Latinh. Đây cũng là thị trường nằm trong khối CPTPP. Thương mại thuỷ sản giữa Việt Nam và Mexico đã có sức bật đáng kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019.

Theo Hiệp định CPTPP, thuế xuất nhập khẩu các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam sẽ được giảm về 0% từ năm 2021. Bên cạnh đó, sản lượng đánh bắt cá ngừ của Mexico trong năm 2021 giảm do tác động của đại dịch Covid-19 và do sự suy giảm nguồn lợi khiến nước này phải tăng cường NK thêm cá ngừ từ bên ngoài. Và điều này đang tạo ra sức hút cho Việt Nam đối với các nhà nhập khẩu cá ngừ Mexico. Cá ngừ đang là sản phẩm thuỷ sản được xuất khẩu nhiều thứ 2 sang Mexico sau cá tra.

Hiện nay, giá xuất khẩu trung bình thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS030487 sang thị trường Mexico dao động trung bình từ 6,6 – 7,1 USD/kg. Tính đến hết tháng 8 chỉ có 5 doanh nghiệp của Việt Nam đang xuất khẩu cá ngừ sang Mexico là Bidifisco, Hai Thanh Seafood, Dai Viet Seafood, Hong Phat Service Produce Co., Ltd, và Tithico

Sau những bối rối và bị động ban đầu khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Mexico hiện đang đẩy nhanh tiêm chủng song song với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh ở nhiều thành phố lớn. Cũng giống như nhiều nền kinh tế khác, cuối tháng 8/2021, sau hơn 18 tháng đóng cửa do dịch Covid-19, Mexico đã thận trọng mở cửa nền kinh tế và sẵn sàng tâm thế “sống chung với Covid-19”.

Dù chỉ chiếm 2% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ, nhưng với đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ như hiện nay và ưu thế về thuế nhập khẩu theo hiệp định CPTPP, thị trường Mexico sẽ là lựa chọn đầy tiềm năng và hứa hẹn của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục khai phá các thị trường tiềm năng này thì các DN XK cá ngừ Việt Nam cần sớm quay trở lại ổn định sản xuất sau giãn cách.

Hi vọng rằng, sau những nỗ lực giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch bệnh tại nhiều địa phương, DN chế biến cá ngừ sẽ sớm ổn định trở lại để duy trì đơn hàng và nắm bắt được thời cơ xuất khẩu mà thị trường Mexico hứa hẹn mang lại.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục