Mexico gia hạn thời gian thực hiện quy định về hàm lượng đậu nành trong cá ngừ

vasep.com.vn) Chính phủ Mexico xem xét quy định về hàm lượng đậu nành và các thành phần khác trong cá ngừ đóng hộp bán tại nước này. Năm ngoái, một điều luật về vấn đề này đã được công bố và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/04/2021. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn cho phép có một giai đoạn chuyển tiếp mà chưa bị xử phạt.
Mexico gia hạn thời gian thực hiện quy định về hàm lượng đậu nành trong cá ngừ
Cá ngừ xắt lát ngâm dầu đậu nành

Trước đó, Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Liên bang (Profeco) đã thực hiện một cuộc điều tra, và phát hiện một số sản phẩm cá ngừ đóng hộp của nước này chứa tới 62% đậu nành.

Vào ngày 18/9/2020, Bộ Kinh tế đã ban hành một Tiêu chuẩn chính thức mới (NOM) cho cá ngừ và cá thuộc loài cá ngừ đóng hộp. Quy định này dự kiến có hiệu lực vào tháng tới, theo đó đậu nành và các thành phần khác như các loại rau, sốt mayonnaise, các loại đậu, ớt, hay xà lách có thể có trong các sản phẩm đó chiếm tối đa 50% trọng lượng tịnh của sản phẩm. Luật này cũng quy định, các công ty phải ghi rõ ràng tất cả các thông tin thương mại và thành phần trên nhãn để người mua biết được thông tin chính xác. Thông tin chi tiết bao gồm loài cá ngừ, cách chế biến (ngâm muối, dầu oliu, cắt khúc, xé vụn,…) và tỷ lệ % các thành phần bổ sung.

Thông qua Tổng cục Tiêu chuẩn và Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Liên bang (Profeco), Chính phủ Mexico tuần trước đã đồng ý gia hạn thêm thời gian cho các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp chưa tuân thủ theo tiêu chuẩn NOM mới cập nhật này. Quá trình chuyển đổi sẽ kết thúc vào ngày 31/05/2021, nghĩa là từ ngày 01/6/2021 trở đi các tiêu chuẩn mới này sẽ được áp dụng.

Trong quá trình chuyển đổi, các sản phẩm tuân thủ theo quy định cũ và các sản phẩm mới theo NOM vẫn được bán. Ngoài ra, nếu các nhà sản xuất dán thêm nhãn phụ (có ghi tất cả các thông tin thành phần và thương mại) trên nhãn sản phẩm của sản phẩm cũ để thể hiện tuân thủ các tiêu chuẩn mới sẽ không bị phạt. Sau khi hết thời gian gia hạn, các sản phẩm phải được sản xuất và nhập khẩu với nhãn mác phù hợp.

Nói cách khác, sản phẩm cá ngừ có hàm lượng đậu nành cao vẫn có thể được bán dưới dạng cá ngừ tới cuối tháng 5. Điều này lại cho phép các nhà sản xuất đã cho quá nhiều phụ gia vào sản phẩm đóng hộp có thêm thời gian để bán hết lượng hàng tồn kho của họ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục