(vasep.com.vn) Theo dữ liệu được công bố bởi bộ sản xuất Peru, Peru xuất khẩu 71.200 tấn sản phẩm thủy sản trị giá 186,3 triệu USD trong tháng 5, giảm 50,8% về lượng và giảm 34,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái
Sự sụt giảm này là do doanh số bán bột cá và dầu cá giảm so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán các sản phẩm đông lạnh và đóng hộp nhằm mục đích tiêu dùng trực tiếp (DHC) giảm .
Tổng doanh số bán thủy sản của Peru dành cho tiêu dùng gián tiếp (IHC) giảm lần lượt 68,2% và 61,3% xuống 26.100 tấn trị giá 51,8 triệu USD. Nguyên nhân chủ yếu là do xuất khẩu bột cá giảm, đạt 16,900 tấn và trị giá 27,7 triệu đô la, giảm từ 74,8% xuống 72,3%.
Bột cá xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 71,4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, tiếp theo là xuất khẩu sang Ecuador (11,4%), Nhật Bản (11%), Đài Loan (4,5%), Costa Rica (1%) và Úc (0,6%) .
Bộ cho biết xuất khẩu dầu cá giảm 67% và 47,6% theo khối lượng và giá trị xuống 3.400 tấn trị giá 10,6 triệu USD trong tháng 5. Doanh số xuất khẩu dầu cá sang Trung Quốc chiếm 57,7%, tiếp theo là Chile (22%), Nhật Bản (6,3%), Ecuador (5,3%), Iceland (5,1%) và Na Uy (3,6%).
Xuất khẩu thủy sản Peru giảm do doanh số bột cá và dầu cá giảm
Mặt khác, xuất khẩu thủy sản của DHC cũng giảm 27,2% về lượng và 10,4% về giá trị, lần lượt đạt 44.300 tấn trị giá 131,1 triệu USD trong tháng 5. Doanh số hàng thủy sản đông lạnh của Peru giảm 30,7% và 12,1% xuống 36.600 tấn trị giá 111,6 triệu USD do số lượng mực (39,3 triệu USD) và tôm (27,5 triệu USD) xuất khẩu thấp hơn.
Theo giá trị, các quốc gia nhập khẩu sản phẩm cá đông lạnh chính của Peru là Mỹ với 18% thị phần, tương đương 19,1 triệu USD. Đứng thứ 2 là Trung Quốc (15,1%), tiếp theo là Hàn Quốc (11,4%), Nhật Bản (6,8%) và Cote D. 'Ivoire (4,3%). Ngoài ra, doanh số bán các sản phẩm đóng hộp đã giảm lần lượt 34,7% và 31,1%, xuống 1.500 tấn trị giá 6,1 triệu đô la trong tháng Năm.
Doanh số sản phẩm đóng hộp giảm do ảnh hưởng của các lô hàng cá ngừ đóng hộp thấp hơn, trị giá 2,6 triệu USD và cá cơm đóng hộp trị giá 2,4 triệu USD. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này là Ý (với 22,8% thị phần, tương đương 1,7 triệu USD), Tây Ban Nha (21,2%), Anh (15,3%), Mỹ (15,1%), Venezuela (14,6%. ) Đài Loan (8,6%) và Chile (6,5%). "
Tuy nhiên, doanh số các sản phẩm ướp muối tăng lần lượt là 7,7% và 28,4% lên 6.300 tấn trị giá 13,4 triệu đô la.
Thùy Linh (Theo undercurrentnews)