Việc hợp nhất các trang trại nuôi tôm ở Ecuador không đơn giản

(vasep.com.vn) Sự hợp nhất trong lĩnh vực nuôi tôm của Ecuador hiện đang diễn ra, nhưng những người bị ảnh hưởng bởi quá trình này chủ yếu là các trang trại lân cận những trang trại lớn hơn.

Ecuador kết thúc một năm sản xuất tôm kỷ lục, ngành đang xem xét giai đoạn phát triển tiếp theo với dự định  hợp nhất giữa các trang trại thúc đẩy hiệu quả và sản lượng cao hơn.

Ý tưởng diễn ra như sau: Các nhà sản xuất tôm lớn, hiệu quả cao sẽ mua lại các trang trại nhỏ hơn, kém hiệu quả hơn, sau đó sử dụng vốn và chuyên môn của họ để hiện đại hóa hoạt động, chuyển đổi tới 150.000 ha đất nông nghiệp và tăng sản lượng tôm hàng năm của Ecuador lên hơn 2 triệu ha. 

Carlos Miranda, tổng giám đốc của Skretting LATAM, công ty có doanh số bán thức ăn nuôi tôm trên khắp Trung và Nam Mỹ cho biết ý tưởng này vô cùng khó thực hiện. Ông cho biết khi nói đến việc hợp nhất các trang trại nuôi tôm ở Ecuador, các trang trại lớn sẽ không đến Pedernales để mua một trang trại nhỏ rộng 50 ha. 

Theo dữ liệu từ ngành, khoảng 50% diện tích nuôi tôm ở Ecuador là các trang trại vừa và nhỏ. Các trang trại thường sử dụng công nghệ nuôi trồng thủy sản đơn giản hơn và không được kết nối với lưới điện của Ecuador.

Theo Miranda, các trang trại vừa và nhỏ khác biệt rõ ràng với các trang trại lớn hơn, không chỉ ở quy mô. Những trang trại nhỏ do những nông dân sở hữu phụ thuộc vào biến động giá trên thị trường, họ chỉ  có thể kiếm tiền khi giá tôm cao. Khi khủng hoảng giá xảy ra họ cũng sẽ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Trong khi đó các trang trại lớn hơn thường là những công ty lớn, hầu hết thuộc sở hữu gia đình, có tính chuyên nghiệp cao và được "công nghệ hóa" hoàn toàn. Họ có khả năng tiếp cận nguồn tài chính và khả năng phát triển.

Chú thích ảnh

Miranda giải thích rằng những trang trại lớn hơn đã "kỹ thuật hóa" - áp dụng kỹ thuật nông nghiệp hiện đại, chẳng hạn như thiết bị sục khí, máy cho ăn tự động, thủy canh và cải thiện di truyền - có nhiều khả năng tham gia vào việc mua lại và hợp nhất. Họ chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ecuador, mặc dù có 30% diện tích trang trại của Ecuador.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn hơn có xu hướng thích mua lại các trang trại lân cận lớn hơn đã đạt tiêu chuẩn hiện đại hóa cao, trái ngược với những trang trại nhỏ hơn ở xa hơn, ông nói. Một nhà sản xuất lớn sẽ mua thêm các trang trại gần trang trại của mình để mở rộng trang trại. 

Một phần lớn các trang trại vừa và nhỏ cũng đang được nhượng quyền sử dụng đất, theo luật của Ecuador, không thể được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay. Điều này khiến các chủ sở hữu gặp khó khăn hơn trong việc huy động tiền để mua lại hoặc hiện đại hóa.

Vì vậy, một trang trại rộng 50 ha trị giá khoảng 1,7 triệu USD tài sản đối với một nông dân. Vấn đề là nông dân bị cấm sử dụng sử dụng quyền đó để thay thế cho đầu tư mua lại hoặc canh tác.

Ecuador có tiềm năng to lớn để tiếp tục phát triển và công nghệ hóa hơn 150.000 ha,” ông tiếp tục. Nhưng điều đó không thể xảy ra 100% bởi vì một số trang trại đó là những trang trại rất nhỏ ở những vùng rất xa và rất khó áp dụng công nghệ. Các trang trại nhỏ, xa xôi cũng dễ bị trộm hơn. Theo Miranda, những trang trại như vậy có xu hướng trở thành mục tiêu của bọn cướp do khả năng bảo vệ an ninh hạn chế so với những trang trại lớn hơn

Miranda cho biết chính phủ nên kết nối nhiều trang trại hơn với lưới điện, điều này sẽ làm giảm chi phí điện cho camera an ninh so với việc sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel, cũng như cho máy sục khí và các thiết bị nông nghiệp khác để kỹ thuật hóa.

Hiện chỉ có một số trang trại được điện khí hóa, hoặc điện khí hóa tới 70%. Điện khí hóa là cơ hội lớn cho nông dân vì điện ở Ecuador này đến từ các nhà máy thủy điện, nghĩa là chi phí thấp và cũng không thải ra khí carbon.

Lợi ích của quy mô

Miranda cho biết hợp nhất có lợi ích lớn cho sự phát triển thị trường và sự ổn định tài chính của ngành. Chẳng hạn, khi hải quan Trung Quốc quyết định trả lại 600 container và một nhà xuất khẩu bị phạt 17 triệu đô la tiền cước vận chuyển, nếu đó không phải là một công ty lớn, không phải là một công ty hùng mạnh với nền tảng tài chính rất vững chắc, thì sẽ không có thể chịu được đòn đó. Vì vậy, sẽ khó chiếm lĩnh  70% thị trường Trung Quốc nếu chúng tôi không có các công ty lớn hơn.

Ông nói thêm rằng các công ty nhỏ sẽ được hưởng lợi từ việc mua nguyên liệu thô để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Santa Priscila đã đảm bảo khoản vay lên tới 45 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới để mua 1.234 ha trang trại nuôi tôm ở khu vực Naranjal, gần Guayaquil, theo một tuyên bố từ IFC. 

Sau đó, công ty có kế hoạch nâng cấp năng lực sản xuất bằng cách tạo kết nối với lưới điện. Santa Priscila sẽ sử dụng tiền tài trợ để thay thế năng lượng diesel bằng điện. Theo IFC, Santa Priscila có 12.000ha trang trại nuôi trồng thủy sản trước thương vụ, cung cấp 80-90% nguyên liệu thô cho chế biến.

Trong khi đó, Omarsa, công ty tôm lớn thứ hai của Ecuador, đang đầu tư 20 triệu USD vào lĩnh vực nuôi trồng, bằng việc mở rộng một địa điểm hiện có và xây dựng một trang trại mới, có kế hoạch bổ sung thêm 600-700 ha trang trại mới vào năm tới.

Trong Diễn đàn tôm toàn cầu tại Utrecht, một số giám đốc điều hành ngành tôm của Ecuador đã nhận xét về xu hướng nuôi trồng thủy sản sẽ là trọng tâm tiếp theo của sự hợp nhất trong ngành tôm của Ecuador.

Lập biểu đồ về sự phát triển trong tương lai của Ecuador, các công ty vừa và nhỏ của Miranda vẫn có thể góp phần vào sự phát triển trong tương lai của Ecuador. Ông nói: "Nếu chúng ta có thể kỹ thuật hóa một trang trại lớn, chúng ta có thể kỹ thuật hóa một trang trại quy mô vừa hoặc nhỏ "

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục