Tôm Ấn Độ gặp nhiều cạnh tranh tại thị trường EU

(vasep.com.vn) Tôm Ecuador đã bắt đầu thâm nhập vào phía Bắc EU kể từ sau Covid, gây áp lực cho nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ và Việt Nam.

Chú thích ảnh

Elias Sait, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi gặp vấn đề về quyền tiếp cận ở EU, 14 công ty đã bị hủy niêm yết cách đây 4 năm, điều này không công bằng”.

Dù mức độ kháng sinh trong sản phẩm tôm Ấn Độ đã giảm xuống nhiều nhưng EU vẫn giữ nguyên mức kiểm tra mẫu là 50% gây khó khăn cho nhà xuất khẩu.

Gần đây, 83 nhà máy chế biến mới đã được hội đồng thanh tra xuất khẩu của khối chấp thuận xuất khẩu sang EU. Mặc dù đã được EU chấp thuận, nhưng những nhà máy này chỉ được phép xuất khẩu tôm biển chứ không phải tôm nuôi. Ấn Độ cho rằng đây là một hàng rào phi thuế quan mà nước này không thể làm gì trong 3-4 năm qua.

M Balaji, Thư ký chung của Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ phàn nàn về ngưỡng dư lượng phòng ngừa cao 0,01 phần triệu do EU đặt ra đối với các lô hàng tôm, mà theo ông là "hoàn toàn không khả thi" đối với hầu hết nhà chế biến và sản xuất tôm.

Việc thiếu hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và Ấn Độ khiến quốc gia này gặp bất lợi về cạnh tranh so với hai đối thủ lớn nhất là Ecuador và Việt Nam. Ấn Độ đang tiến hành đàm phám FTA với EU.

Venezuela, Ecuador đe dọa thị phần tại EU của Ấn Độ

Theo Willem Van der Pijl, người sáng lập công ty tư vấn Shrimp Insights, thị phần của Ấn Độ tại EU đang giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu nhiều hơn một chút vào năm 2021. Trong năm 2021, Ấn Độ đã bán 32.365 tấn tôm sang EU, chỉ hơn một chút so với 31.418 tấn từ Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu phần lớn tôm sống đông lạnh, nấu chín sang châu Âu.

Venezuela có thể là đối thủ cạnh tranh của Ấn Độ, Venezuela mạnh về các sản phẩm bóc vỏ và cũng đang mở rộng thị trường ngoài bán hàng truyền thống của họ ở Nam Âu sang các thị trường Bắc Âu.

Thùy Linh

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục