Sản xuất tôm sú tại Ấn Độ: tiềm năng vô hạn, nhu cầu hữu hạn

(vasep.com.vn) Ấn Độ đang đặt mục tiêu tăng sản lượng tôm sú lên 65.000 tấn, bất chấp những lo ngại rằng nhu cầu ở nước ngoài có thể không đáp ứng được nguồn cung tăng. Nghề nuôi tôm sú Ấn Độ đã “hồi sinh” trong vài năm qua.

Theo Ravi Kumar Yellanki, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất tôm giống Ấn Độ, sản lượng tôm sú của Ấn Độ đạt khoảng 40.000 tấn vào năm 2022, tăng từ 25.000 tấn năm 2021. Yellanki cho biết mục tiêu vào năm 2023, con số này có thể lên tới 70.000 tấn.

Tôm sú có khả năng chống dịch bệnh cao hơn so với tôm thẻ chân trắng nên nông dân tại nhiều vùng đang chuyển sang nuôi tôm sú là tại những vùng nước lợ. Tuy nhiên, các trại sản xuất giống trên khắp Ấn Độ sẽ chỉ sản xuất giống cho một loài tại một thời điểm, điều mà có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn nguồn cung tôm bố mẹ.

Việc tập trung vào tôm sú sẽ giúp Ấn Độ có lợi thế hơn Ecuador, nơi sản xuất chỉ tập trung vào tôm thẻ chân trắng. Dù vậy, tôm sú không hoàn toàn thay thế cho tôm thẻ chân trắng vì tôm thẻ chân trắng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. 

Chú thích ảnh

Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản là những thị trường ưa chuộng tôm sú.

Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản là những thị trường ưa chuộng tôm sú. Tại thị trường châu Âu, Việt Nam đáp ứng phần lớn nhu cầu bán lẻ vì nhiều trang trại Việt Nam được chứng nhận ASC trong khi phần lớn sản lượng tôm của Ấn Độ dành cho dịch vụ thực phẩm.

Muốn tham gia vào phân khúc bán lẻ, các trang trại Ấn Độ cần phải được chứng nhận. Một khi số lượng tôm thẻ chân trắng cỡ lớn giảm, Mỹ cũng sẽ chuyển sang nhập khẩu tôm sú. Nếu Ấn Độ có thể sản xuất số lượng đáng kể tôm sú, Ấn Độ sẽ có lại được lợi thế cạnh tranh. 

Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại liệu sự thay đổi của thị trường có đúng với dự báo của Yellanki hay không.  Elias Sait, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, lại bày tỏ sự thận trọng, đặc biệt sau khi giá tôm sú Ấn Độ giảm mạnh vào giữa năm 2022.

Chú thích ảnh

Muốn tham gia vào phân khúc bán lẻ, các trang trại Ấn Độ cần phải được chứng nhận.

Trước đây sản phẩm của Ấn Độ chủ yếu là tôm sú. Tuy nhiên, hiện tại tôm thẻ chân trắng đang “chiếm lĩnh thị trường”, rất khó để khẳng định liệu đầu tư vào tôm sú sẽ mang lại lợi nhuận. Khoảng 10.000 tấn tôm sú được sản xuất vào năm 2022 chưa bán được vẫn được lấp đầy các kho lạnh ở Ấn Độ.

Willem van der Pijl, người sáng lập công ty tư vấn thị trường Shrimp Insights, cũng bày tỏ lo ngại. Lợi thế chủ yếu của tôm sú là kích thước. Tôm sú có hương vị ngon hơn, kết cấu tốt hơn nhưng người tiêu dùng Mỹ hay châu Âu lại quan tâm về giá cả.

Chỉ khi Ấn Độ giải quyết được khoảng cách giá trong sản xuất tôm sú và tôm thẻ chân trắng mới có thể tăng tính cạnh tranh của tôm sú. Khoảng cách này có thể được giảm bớt đơn giản bằng cách cung cấp thêm tôm sú bố mẹ cho nông dân. Chính phủ nên mở rộng trung tâm R&D của Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Thủy sản ở Quần đảo Andaman và Nicobar hoặc cho phép nhập khẩu từ quốc gia sản xuất tôm sú. Lệnh cấm nhập khẩu tôm bố mẹ của chính phủ Ấn Độ hiện vẫn là một vấn đề gây tranh cãi.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 


 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục