Sản lượng tôm Thái Lan giảm một nửa so với mức đỉnh do dịch bệnh lây lan

(vasep.com.vn) Thái Lan – quốc gia từng là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới - đã bật đèn xanh nhập khẩu khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Sản lượng tôm Thái Lan giảm một nửa so với mức đỉnh do dịch bệnh lây lan

Sản lượng tôm Thái Lan đang trên đà giảm một nửa so với mức đỉnh trong năm nay khi dịch bệnh quét qua các trang trại của nước này, gây áp lực lên chính phủ trong việc đảm bảo đủ nguồn cung cho người tiêu dùng trong nước đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất quy mô nhỏ.

Tôm rất quan trọng đối với xã hội Thái Lan, không chỉ là nguyên liệu chính trong các món ăn địa phương như súp tom yum mà còn là một động lực kinh tế. Tôm sú và tôm thẻ chân trắng nuôi là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này.

Ngành công nghiệp này đã phải gánh chịu nhiều dịch bệnh như hội chứng tử vong sớm trong hơn 10 năm qua. Sản lượng tôm của Thái Lan dự kiến ​​sẽ giảm xuống 270.000 tấn trong năm nay từ mức đỉnh hơn 600.000 vào năm 2011. Nước này là nhà xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới cho đến năm 2012, nhưng đã tụt lại sau Ấn Độ và Ecuador vào năm 2016, theo Ngân hàng Trung ương của Nước Thái Lan.

Vào tháng 8/2022, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra quyết định bất thường khi nhập khẩu khoảng 10.000 tấn tôm từ Ecuador và Ấn Độ để đối phó với tình trạng thiếu hụt ngày càng tăng trong nước.

Ngoài ra, chính phủ và người nuôi tôm trong tháng 8 đã đặt ra mức giá tối thiểu được đảm bảo từ 119 đến 180 baht (3,16 đô la đến 4,75 đô la)/kg để bảo vệ sản xuất địa phương.

Tuy nhiên, có lo ngại rằng việc tăng nguồn cung tôm trong nước thông qua nhập khẩu có thể khiến giá giảm. Nhiều người trong số khoảng 30.000 người nuôi tôm của Thái Lan điều hành quy mô SX cực kỳ nhỏ và ít khả năng thương lượng hơn so với các công ty chế biến, vốn đang mua bằng hoặc xung quanh giá sàn. Đang gia tăng quan ngại về việc nhiều người nuôi tôm có thể rời ngành, cản trở sự phục hồi của sản xuất trong nước.

Đảm bảo nguồn cung ổn định sẽ đòi hỏi chi tiêu đáng kể cho nghiên cứu, bao gồm cả các cách ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Người đứng đầu nhóm sản xuất Hiệp hội Tôm Thái Lan cho biết: “Hỗ trợ lâu dài, như chia sẻ bí quyết về thực hành nuôi tốt hơn, là rất quan trọng.

Theo hiệp hội, phần lớn nhất xuất khẩu tôm của Thái Lan sang Mỹ, tiếp theo là Nhật Bản. Tôm là một thành phần phổ biến trong các mặt hàng thực phẩm đông lạnh ở Nhật Bản, và sự thiếu hụt ở Thái Lan có thể làm tăng giá.

Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất 400.000 tấn tôm mỗi năm sớm nhất là vào năm 2023. Giải quyết mối quan tâm của các nhà sản xuất sẽ là chìa khóa để đạt được mục tiêu này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục