Người nuôi tôm Mỹ đề xuất tiếp tục áp thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

(vasep.com.vn) Liên minh miền Nam tôm (SSA) - Hiệp hội thương mại đại diện cho người nuôi, chế biến và phân phối tôm đánh bắt tự nhiên của Mỹ, đã đề xuất giữ nguyên mức thuế bổ sung 25% đối với tôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Người nuôi tôm Mỹ đề xuất tiếp tục áp thuế 25 lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những động thái cho thấy họ sẵn sàng xoa dịu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung do cựu Tổng thống Donald Trump bắt đầu vào giữa năm 2018, theo "Mục 301".  Ngoài ra, tất cả các mức thuế ban hành đối với Trung Quốc về mặt pháp lý được trải qua một đợt xem xét sau khi hoàn thành giai đoạn 4 năm sắp tới đây. 

Đại diện thương mại Mỹ bà Katherine Tai đã phải đối mặt với sức ép các thượng nghị sĩ về việc xoá bỏ các sắc thuế áp dụng lên hàng hoá Trung Quốc trong đó có tôm.  

SSA nằm trong số ít nhất 200 cá nhân và tập thể muốn tiếp tục áp dụng thuế quan và đã gửi ý kiến ​​cho Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), hạn chót là thứ Ba, ngày 5/7. 

John Williams, Giám đốc điều hành của SSA, cho biết trong thông cáo báo chí, đi kèm với bức thư dài 22 trang được gửi đến USTR vào thứ Năm (30/6). 

Ông nói: “Việc loại bỏ các mức thuế bổ sung đối với thủy sản Trung Quốc vào thời điểm này hoàn toàn vô nghĩa. Điều đó sẽ xóa bỏ mọi nỗ lực chúng ta đã đạt được trong việc loại bỏ việc nhập khẩu hải sản chất lượng thấp từ Trung Quốc.” 

Các nhà nhập khẩu thủy sản Trung Quốc của Mỹ đã trả gần 1 tỷ USD thuế từ năm 2018 đến 3 tháng đầu năm 2022, bao gồm 55,2 triệu USD đối với tôm Trung Quốc, dựa trên dữ liệu do Đoàn Uỷ nhiệm Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia cung cấp. Giá trị tổng thể của thủy sản Trung Quốc bị áp thuế theo Mục 301 đã giảm từ 2,8 tỷ USD năm 2018 xuống còn 1,6 tỷ USD vào năm 2021. 

Trong giai đoạn bị áp thuế, nhập khẩu tôm từ Trung Quốc vào Mỹ đã giảm từ 50.845 tấn trị giá 339,7 triệu USD vào năm 2018 xuống 7.902 tấn trị giá 41,5 triệu USD vào năm 2021, giảm 84% về khối lượng và giảm 88% về giá trị.  

“Đối với ngành đánh bắt và nuôi trồng tôm của Mỹ, việc áp thuế đồng nghĩa là các nhà nhập khẩu giảm dần sự phụ thuộc từ nguồn cung thuỷ sản chất lượng thấp từ Trung Quốc”. 

"Hơn nữa, sự thay đổi đáng kể về nguồn cung ứng này có nghĩa là các nhà sản xuất thủy sản Trung Quốc không thể tận hưởng lợi thế kinh tế trên thị trường này vì họ không được yêu cầu giảm thiểu tác hại môi trường mà họ gây ra thông qua hoạt động của mình." 

Tuy nhiên, SSA cho rằng tổng lượng tôm nhập khẩu vào Mỹ không giảm, thậm chí còn tăng thêm hơn 187 nghìn tấn kể từ khi có lệnh thuế áp lên thuỷ sản Trung Quốc. 

Nhập khẩu tôm đông lạnh, không tẩm bột của Trung Quốc đã giảm mạnh từ 155,6 triệu USD năm 2018 xuống chỉ 1,4 triệu USD năm 2021. Tuy nhiên, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm này từ tất cả các nguồn tăng gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái. 

(Theo undercurrentnews) 

Mỹ Hạnh 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục