Mỹ cấm nhập khẩu tôm tự nhiên của Mexico

(vasep.com.vn) Ngày 30/4/2021 Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo trong Cục Đăng kiểm Liên bang về việc đình chỉ xuất khẩu tôm tự nhiên của Mexico vào nước này vì những nỗ lực bảo vệ rùa biển của Mexico “không tương đương với Mỹ”. Theo đó, với Mexico, chỉ tôm nuôi có thể được xuất vào Mỹ. Năm ngoái Mỹ đã có động thái tương tự chống lại Trung Quốc và Venezuela.
Mỹ cấm nhập khẩu tôm tự nhiên của Mexico
Mỹ cấm nhập khẩu tôm tự nhiên của Mexico

Luật liên bang Mỹ cấm nhập khẩu tôm đánh bắt tự nhiên trừ khi các quan chức liên bang xác nhận rằng nước XK đã áp dụng các biện pháp bảo vệ rùa biển và tỷ lệ rùa mắc lưới ngẫu nhiên tương đương với tỷ lệ đó của Mỹ, hoặc phương thức ngư dân đánh bắt tôm không đe dọa rùa biển.

Theo hãng tin AP, các quan chức Mexico cho biết họ có yêu cầu ngư dân của nước này đặt thiết bị loại trừ rùa biển vào lưới, nhưng trước động thái của Mỹ, nước này sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung và có huấn luyện thêm cho ngư dân.

Theo các quan chức nông nghiệp Mexico, thông báo của Mỹ được đưa ra cùng lúc vụ thu hoạch tôm thương mại của Mexico kết thúc.

“Phản ứng của Mexico đối với thông báo của Mỹ chứng tỏ rằng việc tiếp cận thị trường Mỹ là đòn bẩy quan trọng để cải thiện các hoạt động môi trường của các ngành đánh bắt thương mại nước ngoài” Williams nói.

Các quốc gia có hoạt động khai thác tôm tự nhiên đã được Mỹ phê duyệt là: Argentina, một số nghề cá ở Úc, Bahamas, Bỉ, Belize, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Đan Mạch, Cộng hòa Dominica, Ecuador, El Salvador, Fiji , Guiana thuộc Pháp, Gabon, Đức, Guatemala, Guyana, Honduras, Iceland, Ireland, Jamaica, lưu vực tôm Nhật Bản ở Hokkaido, Hàn Quốc, một số nghề cá ở Malaysia, Hà Lan, New Zealand, Nicaragua, Nigeria, Na Uy, Oman, Panama, Peru, Nga, tôm đỏ Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, Sri Lanka, Suriname, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Uruguay.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục