Mexico: Ngành tôm dự báo tăng trưởng trong năm 2022

(vasep.com.vn) Ngành tôm Mexico dự báo tăng trưởng năm 2022 sau khi sản lượng năm 2021 đạt 227.000 tấn, tăng 3,7% so với năm trước đó với giá trị thương mại đạt 1 tỷ USD.

Chú thích ảnh

Tăng trưởng được dự báo chủ yếu đến từ tôm nuôi, tôm nuôi chiếm 78% tổng sản lượng tôm của Mexico, đạt khoảng 180.000 tấn và tăng 5% so với năm 2020.

Trong 4-5 năm qua, nuôi tôm của Mexico có xu hướng đi lên, tăng từ 160.000 tấn lên 180.000 tấn. Mặc dù dịch bệnh Covid, ngành tôm nước này vẫn đạt được tăng trưởng . Dự kiến, sản lượng tôm của nước này có thể tăng 8% đến 10% trong những năm tới.

Mexico là nước sản xuất tôm lớn thứ hai ở Mỹ Latinh, nước này chỉ chiếm 20% tổng sản lượng tôm nuôi của Ecuador, nước đứng đầu với sản lượng tôm đạt 1 triệu tấn.

Ngành tôm nuôi Mexico chưa tăng trưởng cao được bằng Ecuador do yếu tố mùa vụ tuy nhiên nước này đang bắt đầu tập trung để đầu tư phát triển ngành trong những năm tới.

Mặc dù dự báo lạc quan, ngành tôm Mexico còn nhiều vấn đề phải thực hiện. Vụ khai thác chỉ diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12 ở các bang phía bắc nước này, Sonora và Sinaloa. Nên Mexico vẫn phải phụ thuộc vào nguồn NK để đáp ứng nhu cầu nội địa trong nửa đầu năm. Về khối lượng, NK tôm của Mexico cao bằng lượng XK, khoảng 40.000 tấn tuy nhiên Mexico XK nhiều tôm giá trị gia tăng hơn.

Mexico đang phải cạnh tranh thị phần ở Mỹ với Ấn Độ và Ecuador. Hiện XK tôm của Mexico sang Mỹ chiếm khoảng 80% tổng XK trong khi XK sang cả EU và Trung Quốc chiếm 20%. Mexico cạnh tranh với Ấn Độ và Ecuador trong bán tôm đông lạnh cỡ 21/26 theo block sang thị trường này. Do vậy, Mexico cần đa dạng hóa sản phẩm vì giá bán thường không cao hơn các nguồn cung đối thủ.

Mexico đang bắt đầu chiến dịch định vị thương hiệu ở Mỹ và dự kiến tập trung vào các s giá trị gia tăng nhiều hơn như tôm hấp, tôm lột vỏ và tôm bỏ chỉ lưng.

Để biết thêm được nhiều thông tin cập nhật và hữu ích về ngành tôm Việt Nam và thế giới, xu hướng thị trường nhập khẩu trong thời gian tới, xin mời Quý độc giả tham khảo tại  Báo cáo ngành hàng tôm, 2016-2021, dự báo tới năm 2025. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục