Ecuador xuất khẩu lượng lớn tôm để chế biến tại Thái Lan

(vasep.com.vn) Trong hội thảo online về ngành tôm, các chuyên gia cho biết, Ecuador đang sản xuất số lượng lớn tôm để chế biến lại ở Thái Lan và các nước châu Á khác. Trong tháng 1/2021, Ecuador đã xuất khẩu 10 triệu pao tôm sang Thái Lan, phần lớn trong số đó là tôm được sử dụng để chế biến thêm giá trị gia tăng.
Ecuador xuất khẩu lượng lớn tôm để chế biến tại Thái Lan
Ecuador xuất khẩu lượng lớn tôm để chế biến tại Thái Lan

Giao dịch này diễn ra sau khi giá tôm Ecuador giảm, trong khi nguồn cung tôm nội địa châu Á thiếu hụt.

Ngành chế biến của Thái Lan trước đó đã kêu gọi chính phủ nước này nới lỏng các hạn chế đối với nhập khẩu tôm trong bối cảnh thiếu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến lớn của nước này.

Jeff Seddaca, Giám đốc điều hành của công ty nhập khẩu tôm Sunnyvale Seafoods của Mỹ, cho biết xuất khẩu tôm để chế biến thêm của Ecuador ngày càng tăng là do giá thấp.

Ông nói thêm rằng ngành chế biến của châu Á có thể sử dụng nhiều tôm hơn từ Ecuador do Ecuador có nguồn cung cấp nguyên liệu thô ổn định và ngày càng tăng so với các nhà sản xuất khác. Riêng người dân Ecuador xuất tôm không đáng kể, các nhà NK Mỹ mua hàng trăm công-te-nơ tôm giá thấp của Ecuador và xuất sang Trung Quốc và Việt Nam để gia công lại.

Tôm Ecuador nhập khẩu "có thể cạnh tranh" với nguồn nguyên liệu địa phương của Thái Lan, cũng có thể được sử dụng để bổ sung nguồn cung nội địa cho lĩnh vực chế biến lớn của đất nước.

Giao dịch này diễn ra sau sự chênh lệch về giá tôm Ecuador và tôm Thái Lan ngày càng gia tăng, mức chênh lệch đã đạt đỉnh vào mùa hè năm ngoái; vào tuần 26 năm ngoái, tôm Ecuador - 70-80 con/kg - có giá $ 2,40/kg tại đầm; cùng tuần, tôm Thái Lan - 70 con/kg - có giá 158 THB/kg (5,10 USD/kg) tại đầm, chênh lệch 2,70 USD/kg. Đây là mức chênh lệch giá lớn nhất trong gần mười năm.

Ecuador xuất khẩu lượng lớn tôm để chế biến tại Thái Lan

Mặc dù giá nông sản ở Ecuador tăng gần đây, nhưng trong tháng 4/2021, hàng xuất khẩu của Ecuador sang Thái Lan có giá 4,50 USD/kg, theo giá trị đơn vị xuất khẩu trung bình của tháng đó dựa trên dữ liệu từ Camara Nacional de Acuacultura, hoặc phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia.

Trong tháng 4/2021, tôm Thái Lan cỡ 70 con/kg có giá trung bình 4,55 USD/kg tại trang trại, , vì vậy đắt hơn 0,05 USD/kg so với tôm Ecuador đóng gói và xuất khẩu.

Ecuador xuất khẩu lượng lớn tôm để chế biến tại Thái Lan

Tính chung, Ecuador đã xuất khẩu 1.539 tấn tôm sang Thái Lan trong tháng 4/2021, trị giá 7 triệu USD, tăng 1,408% và tăng 1,115% về giá trị so với tháng 4 năm ngoái. Tổng xuất khẩu sang quốc gia Đông Nam Á này trong 4 tháng đầu năm là 11.000 tấn, tăng 2,802% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Tôi đoán họ là người Ecuador chỉ đang bán những bao tôm nguyên con cỡ lớn, giá rẻ, có lợi nhuận và chi phí rất thấp. Công suất nhà máy ở Thái Lan, tôi nghĩ vẫn hơn 300.000 tấn, có thể là 350.000-400.000 tấn. Và giám đốc điều hành cho biết càng xử lý nhiều thì chi phí của bạn càng thấp.

Trong khi đó, Gabriel Luna, nông dân nuôi tôm Ecuador và chủ sở hữu của GLuna Tôm, cho biết Trung Quốc đã chuyển từ việc mua gần như độc quyền tôm nguyên con của Ecuador sang hỗn hợp tôm nguyên con và tôm bỏ đầu cho ngành chế biến của riêng họ.

Trước đây, 97-99% xuất khẩu tôm của Ecuador sang Trung Quốc là nguyên con, nhưng gần đây, tỷ lệ này đã giảm xuống 85-87%, phần còn lại là tôm bỏ đầu.

Ecuador xuất khẩu lượng lớn tôm để chế biến tại Thái Lan

Xuất khẩu của Thái Lan giảm trong khi tôm được tiêu thụ trong nước nhiều hơn. Năm ngoái, xuất khẩu tôm của Thái Lan đã giảm 12% so với năm 2019 xuống còn 119.000 tấn.

So với năm 2012, xuất khẩu đã giảm 64%. Thái Lan đã cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Indonesia vì lý do sức khỏe, mặc dù ngành này suy đoán rằng lệnh cấm trước đây là để bảo vệ chính những người nông dân của nước này do dịch bệnh ở Ấn Độ đã xuất hiện ở Thái Lan.

Ecuador xuất khẩu lượng lớn tôm để chế biến tại Thái Lan

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục