Ecuador dẫn đầu về cung cấp tôm còn vỏ cho Mỹ năm 2021

(vasep.com.vn) Mặc dù vẫn đứng sau Ấn Độ về tổng khối lượng XK tôm sang Mỹ, các nhà cung cấp tôm của Ecuador đã trở thành nguồn cung lớn nhất tôm còn vỏ cho Mỹ năm 2021, theo bài phân tích mới nhất của ông Willem Van der Pijl, người sáng lập Shrimp Insights.

Chú thích ảnh

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), Ecuador cung cấp 37% tổng lượng tôm nước ấm còn vỏ đông lạnh của Mỹ năm 2021. Các sản phẩm này gồm tôm còn vỏ bỏ đầu (HLSO), tôm dễ bóc vỏ (HLSO), tôm còn đầu còn vỏ. Sau tôm bóc vỏ, mặt hàng này được NK nhiều thứ hai vào Mỹ mặc dù tỷ trọng đã giảm từ 35% năm 2019 xuống 30% năm 2021.

Ecuador là nguồn cung lớn nhất các sản phẩm tôm cỡ trung bình (cỡ 31-50 con/kg) và cỡ nhỏ (cỡ 50 con và nhiều hơn). Trong khi Ấn Độ và Indonesia ghi nhận khối lượng XK sang ổn định hoặc giảm , Ecuador vẫn tăng XK sang Mỹ . Ecuador hiện cung cấp 58% và 66% tổng NK tôm các cỡ này vào Mỹ.

Tôm bóc vỏ là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu NK tôm của Mỹ. Ấn Độ là nhà cung cấp lớn nhất mặt hàng này. Ecuador đã tăng gấp đôi lượng tôm bóc vỏ XK vào Mỹ trong 2 năm qua với khối lượng XK đạt 74.142 tấn năm 2021. Do vậy, Ecuador đã thay thế Indonesia trở thành nguồn cung tôm bóc vỏ lớn thứ 2, sau Ấn Độ với khối lượng XK đạt 236.000 tấn.

Trong top các nguồn cung tôm cho Mỹ, Ấn Độ chiếm phần lớn lượng tôm cỡ lớn và trung bình cho Mỹ trong khi Ecuador chiếm tỷ trọng lớn hơn đối với tôm cỡ nhỏ.

Với tôm giá trị gia tăng, Indonesia và Việt Nam bắt đầu vượt qua Ấn Độ với tốc độ tăng trưởng 46% kể từ khi bắt đầu đại dịch. Cả 3 nước này, chiếm 86% tổng XK tôm giá trị gia tăng vào Mỹ, đều tăng sản lượng XK mặt hàng này trong 2 năm qua trong đó Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục