Ecuador chấm dứt trợ cấp dầu diesel cho các trại tôm lớn

(vasep.com.vn) Nhằm đáp ứng yêu cầu của nhóm bản địa tổ chức các cuộc biểu tình bạo động đầu năm 2022, vào 1/12, Chính phủ Ecuador tuyên bố sẽ chấm dứt trợ cấp dầu diesel cho các trang trại nuôi tôm lớn và chuyển hướng đến các trang trại nhỏ hơn.

Bắt đầu từ 2/12, các trang trại có diện tích sản xuất hơn 30 ha sẽ bị cắt  khoản trợ cấp. Chính phủ khẳng định đây là quyết định có đạo đức, trách nhiệm và tập trung vào xã hội, tin chắc các khoản trợ cấp sẽ mang lại lợi ích cho người nghèo. 

Quyết định này được đưa ra khi tổng thống Guillermo Lasso thực hiện lời hứa với các nhóm bản địa vào tháng 10 nhằm mục tiêu trợ cấp dầu thô cho các lĩnh vực cần nhất.

Hơn nữa, với biện pháp mới, chính phủ dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 160 triệu USD mỗi năm mà chính phủ cho biết sẽ được đầu tư vào các dịch vụ xã hội.

Hơn nữa, biện pháp mới dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 160 triệu USD, số tiền này sẽ được đầu tư vào các dịch vụ xã hội. 

Tuy nhiên, Jose Antonio Camposano, người đứng đầu phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia của Ecuador (CNA) ngay từ đầu đã phản đối biện pháp này vì theo ông, nó sẽ ảnh hưởng đến 82% diện tích nuôi tôm quốc gia vào thời điểm giá tôm ở mức tồi tệ nhất. 

Chú thích ảnh

Bắt đầu từ 2/12, các trang trại có diện tích sản xuất hơn 30 ha sẽ bị cắt  khoản trợ cấp

Sau khi tăng nhẹ trong tuần trước, giá tại đầm đối với tôm chân trắng còn đầu, còn vỏ (HOSO) từ 28/11-4/12 không có sự thay đổi lớn. Giá đối với tôm HOSO ở Ecuador ở mức 4,4 USD/kg đối với tôm cỡ 20/30; 3,40 USD/kg cho cỡ 30/40; 3,15 USD/kg đối với cỡ 40/50; 2,80 USD/kg cho loại 50/60; 2,50 USD/kg cho loại 60/70; và 2,20 USD/kg đối với loại 70/80; 2 USD/kg cho cỡ 80/100.

CNA cho biết giá nhiên liệu dành cho sản xuất nuôi tôm hiện tăng lên 3,917 USD/gallon. Con số này tăng 209% so với mức 1,87 USD cho mỗi gallon mà nông dân phải trả nhờ trợ cấp của chính phủ. Ông Camposano cho biết quyết định được đưa ra vào thời điểm ngành tôm đang đối mặt với nhiều khó khăn chắc chắn sẽ gây thiệt hại lớn. Quyết định của Chính phủ chắc chắn sẽ làm tăng chi phí sản xuất thêm 0,16 USD/pound, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cạnh tranh của ngành, nhiều nhà sản xuất đứng trước nguy cơ phá sản. 

Theo ông, ngành tôm còn phải gánh nhiều chi phí không tương xứng, vấn đề mà cho đến nay, chính phủ vẫn chưa giải quyết được.

Sản xuất tôm vốn đã khá đắt đỏ. Ngành này nộp thuế và đóng góp hàng trăm triệu đồng nhưng người dân không được hưởng ưu đãi xứng đáng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra khi nói về cơ sở hạ tầng đường xá xuống cấp hoặc dịch vụ công kém hiệu quả gây nhiều khó khăn cho nông dân. 

Sau đó, ông đề cập rằng dự án điện khí hóa cho các trang trại nuôi tôm của đất nước chưa bao giờ là ưu tiên của chính phủ, và cho đến nay dự án vẫn chưa có tiến triển.

Theo ngân hàng trung ương Ecuador, tôm là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Ecuador sau dầu mỏ, đạt doanh thu 5,68 tỷ USD trong năm tính đến tháng 9/2022.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục