Châu Á là thị trường tiêu thụ tôm tăng trưởng nhanh nhất năm 2022

(vasep.com.vn) Tại Diễn đàn tôm toàn cầu (GSF), ông Willem cho biết, sản lượng tôm tại Mỹ Latinh đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với các khu vực khác trong năm nay.

Chú thích ảnh

Năm ngoái, sản lượng tôm của Mỹ Latinh-chi phối bởi Ecuador, đã vượt 1 triệu tấn lần đầu tiên. Điều này có nghĩa sản lượng tôm từ lục địa này đã tăng hơn gấp đôi trong chỉ 5 năm.

Tại châu Á, bức tranh có vẻ đan xen, với tăng trưởng ở Ấn Độ và Indonesia trong khi ổn định ở Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan.

Ecuador đang chuyển hướng từ quảng canh sang bán thâm canh. Họ không gọi là thâm canh hóa mà là kỹ thuật hóa, chuyển từ nhà sản xuất tôm để đầu, còn vỏ sang các sản phẩm lột vỏ, bỏ đầu.

Tại nước sản xuất tôm lớn thứ hai thế giới, Ấn Độ, dịch bệnh trên tôm xuất hiện nhiều tuy nhiên chính phủ đang hỗ trợ các khu vực ven biển mới để thành lập trại nuôi tôm mới nên sản lượng vẫn dự kiến tăng trưởng so với những năm trước đó.

Bà Luiten, Giám đốc thương mại ASC, nhu cầu tôm đang chi phối bởi Mỹ và châu Á với Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính.

Năm 2021, Mỹ NK 8 tỷ USD tôm, tiếp đó là 4 tỷ USD vào châu Âu và 4 tỷ USD vào Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc có tốc độ phát triển nhanh nhất với tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) tăng 12% trong 4 năm qua, vượt qua mức tăng trưởng 9% của Mỹ và chỉ 2% của châu Âu.

Khối lượng tôm thế giới tăng giúp giảm giá tôm tuy nhiên cho thấy nhiều nhà sản xuất đang phải trong xu thế cạnh tranh. Không chỉ một sản phẩm mà gồm nhiều sản phẩm như tôm còn đầu, bỏ đầu, lột vỏ, hấp chín, giá trị gia tăng và đây là nơi diễn ra động lực của ngành.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục