Việt Nam tham gia Diễn đàn Thủy hải sản Venezuela

Hiện nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Na Uy, với doanh số hằng tháng đạt gần 1 tỷ USD.

 

Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại Công ty cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Trong khuôn khổ các hoạt động ngoại giao kinh tế nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên cùng đoàn công tác của Đại sứ quán vừa có chuyến thăm và làm việc tại Maracaibo, bang Zulia, tham gia Diễn đàn Thủy hải sản Venezuela.

Diễn đàn có sự tham dự của Bộ trưởng Nghề cá và Thủy sản Venezuela Juan Carlos Loyo, đại diện chính quyền bang Zulia, các nghị sĩ quốc hội, các doanh nghiệp, học giả, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và các viện nghiên cứu trên toàn quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Lê Viết Duyên nêu bật những thành tựu về kinh tế, thương mại và đầu tư trong hơn 36 năm đổi mới của Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh với những chính sách đổi mới phù hợp và đúng hướng, Việt Nam đã trở thành một trong những nước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực thủy, hải sản cả về quy mô và chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Na Uy, với doanh số hằng tháng đạt gần 1 tỷ USD.

Các sản phẩm chính như tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc… được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản…

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Venezuela đang được củng cố và tăng cường, Đại sứ Lê Viết Duyên cho biết, lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư đã có nhiều khởi sắc.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 700% so với cùng kỳ năm 2021. Sau 15 năm xây dựng quan hệ đối tác toàn diện, hai nước đã ký hơn 50 thỏa thuận hợp tác song phương, trong đó có hợp tác về thủy, hải sản.

Do những khó khăn khác nhau nên hợp tác trong lĩnh vực thủy, hải sản còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, nhưng hiện đang có những điều kiện thuận lợi để có thể thúc đẩy tăng cường hợp tác về lĩnh vực này trong thời gian tới.

Đại sứ Lê Viết Duyên cũng đề xuất các nghị sĩ quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, các học giả của Venezuela nghiên cứu, thúc đẩy phối hợp với phía Việt Nam để thiết lập các cơ chế hợp tác, ký kết các thỏa thuận kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu thủy, hải sản, thực phẩm của hai nước, trong đó có Thỏa thuận song phương về Vệ sinh An toàn Thực phẩm.

Về phần mình, Bộ trưởng Nghề cá và Thủy sản Venezuela Juan Carlos Loyo đánh giá cao những thành tựu về kinh tế của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thủy, hải sản.

Ông bày tỏ mong muốn phía Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm trong nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản với Venezuela.

Ông Juan Carlos Loyo cũng cho biết sẽ thúc đẩy khả năng hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực thủy, hải sản dựa trên những thỏa thuận đã ký kết, đồng thời tìm hiểu thêm các mô hình thành công của Việt Nam như việc nuôi cá kết hợp trồng lúa nước.
Tại diễn đàn, các nghị sĩ quốc hội, quan chức địa phương, các học giả, các doanh nghiệp Venezuela đánh giá cao đề xuất của Đại sứ Lê Viết Duyên và cho biết sẽ nghiên cứu, tìm hiểu, thúc đẩy tìm kiếm cơ chế hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư nói chung và về thủy, hải sản nói riêng thời gian tới./.

Bảo Ngọc (Theo Bnews)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục