Thiếu vốn, doanh nghiệp đề nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước 'thấu hiểu'

Hội nghị “Giải pháp tín dụng thúc đẩy thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long” đã trở thành nơi các doanh nghiệp “trút bầu tâm sự” với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Thiếu vốn, doanh nghiệp đề nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước thấu hiểu - Ảnh 1.

Ông Lê Thanh Thuấn đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam "thấu hiểu" những khó khăn của doanh nghiệp

Hội nghị do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp UBND TP Cần Thơ tổ chức tại TP Cần Thơ chiều 13-12. 

"Phát pháo" ý kiến của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Nhật - giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Minh Nhật chuyên kinh doanh lúa gạo ở Cần Thơ - cho rằng việc thúc đẩy tín dụng để đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, chế biến, tiêu dùng và xuất khẩu là vấn đề cấp thiết, không chỉ giải quyết hàng chục triệu tấn nông sản trong vùng, không chỉ liên quan doanh nghiệp thu mua nông sản mà còn liên quan tới cuộc sống của 17,5 triệu người ở Đồng bằng sông Cửu Long.

"Doanh nghiệp chúng tôi không cần hỗ trợ 0% lãi suất, nếu được thì tốt, nhưng cái doanh nghiệp cần là làm sao đủ nguồn lực tài chính, có lãi suất phù hợp, tiếp cận dễ dàng. Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước dành một phần room tín dụng hỗ trợ các công ty thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nông sản ở Đồng bằng sông Cửu Long", ông nói.

Ông Lê Văn Quang - chủ tịch Tập đoàn thủy sản Minh Phú - chia sẻ áp lực lớn nhất đối với doanh nghiệp của ông là làm sao có đủ 200 tỉ đồng trả lương cho cán bộ nhân viên và mua được hết tôm nguyên liệu cho bà con nông dân trong vùng.

Ông Quang cho biết cuối tháng 11-2022, ngân hàng đã có giải ngân nhưng doanh nghiệp của ông không dám vay vì lãi suất quá cao mà giá bán tôm lại không tăng được. Trong khi theo tính toán với lượng tồn kho hàng ở các nước Mỹ, Nhật, châu Âu, Úc, Hàn Quốc… có thể bán 6 tháng mới hết và lúc này họ mới nhập hàng. 

Vì vậy nếu doanh nghiệp tiếp tục mua nguyên liệu chỉ để trong kho thì "lãi ngân hàng có chịu nổi không, đó là bài toán doanh nghiệp phải tính".

"Nếu chúng ta không mua, tôm giảm giá liên tục thì người nuôi treo ao. Tôi chỉ có kiến nghị duy nhất là Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có hỗ trợ cho doanh nghiệp vay để mua hết tôm cho bà con và trữ hàng tồn kho để qua tháng 6, hàng tồn kho các nước giảm thì chúng tôi bán. Chúng tôi chấp nhận lỗ, nhưng phải cứu người nông dân. Nếu không mua họ treo ao, cuộc sống của họ thế nào", ông Quang cảnh báo.

Ông Lê Thanh Thuấn - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sao Mai - cho biết tập đoàn có 12.000 người, không làm cũng phải trả lương, trong khi nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đã phải sa thải nhân viên. Tập đoàn hy vọng với quyết sách của Nhà nước sẽ giữ được 12.000 người này, để không ai phải nghỉ việc.

"Vấn đề giảm lãi suất nếu có thì rất tốt, nhưng trước tiên phải khai thông nguồn vốn. Có vốn thì doanh nghiệp mới xoay xở có tiền trả lãi ngân hàng. Người nông dân trông chờ doanh nghiệp, còn doanh nghiệp thì cạn kiệt nguồn lực, muốn mua tạm trữ cũng không được. Đề nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước thấu hiểu cho doanh nghiệp", ông Thuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Hải - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư đa quốc gia IDI (Đồng Tháp) - nói trải qua hai năm dịch COVID-19, giờ là một năm suy thoái kinh tế nên bản thân doanh nghiệp đã cố gắng hết nguồn lực của mình để duy trì sản xuất.

Ông Hải đề nghị Ngân hàng Nhà nước phải có gói tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản với lãi suất ưu đãi, đây là lợi ích thiết thực nhất đối với các doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho rằng các kiến nghị của doanh nghiệp là rất xác đáng. Trong đó các kiến nghị về room tín dụng, các gói tín dụng, có lãi suất phù hợp cũng là mục tiêu mà sắp tới Ngân hàng Nhà nước có giải pháp để ổn định, không để mặt bằng lãi suất ở mức cao.

Bà Hồng cũng đề nghị các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước ở các tỉnh thành thông báo đường dây nóng để người dân, doanh nghiệp có phản ảnh gì thì tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền, khi cần báo cáo lại ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thiếu vốn, doanh nghiệp đề nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước thấu hiểu - Ảnh 2.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị 

Ngoài ra, cần bám sát tình hình, thường xuyên tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các ngân hàng thương mại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc.

Với các ngân hàng thương mại công bố các gói tín dụng, lãi suất (Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn dành 2.000 tỉ đồng giảm lãi suất toàn quốc, trong đó ĐBSCL là 300 tỉ đồng; Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam giảm lãi suất 1% cho toàn hệ thống…) thì phải nói thật, làm thật, phải thực hiện nghiêm túc cam kết.

Bà Hồng cũng đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục tập trung nguồn vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là khu vực ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, cần có sự điều hòa vốn, phân bổ room tín dụng cho các lĩnh vực này.

Bảo Ngọc (Theo Tuổi trẻ)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục