Ngư dân Mũi Né trúng bạch tuộc

Ngư dân phường Mũi Né, TP Phan Thiết mấy hôm nay liên tục trúng bạch tuộc, mỗi ghe đánh được hơn 100 kg mỗi ngày.
Ngư dân Mũi Né trúng bạch tuộc
Người dân đưa bạch tuộc vào bờ để bán cho thương lái, sáng 17/9.

Sáng 17/9, anh Nguyễn Thịnh cùng 3 bạn thuyền tấp ghe vào khu vực bến cá bãi sau Mũi Né bán hàng sau một ngày một đêm ra khơi. Ghe anh đánh gần 100 kg bạch tuộc, người dân thường gọi là "mực dái".

Anh dùng thuyền thúng trung chuyển vào bờ bán tại chỗ cho thương lái với giá 80.000 đồng một kg. "Ngoài mực dái, anh em còn bắt được thêm một ít cá, chuyến này được hơn 9 triệu", anh Thịnh cho biết.

Ghe của ngư dân Huỳnh Văn Hai cùng vừa cập bến Bãi Sau. Ông và 6 bạn thuyền đưa hơn 120 kg bạch tuộc vào, thương lái đến hỏi mua ngay. "Chuyến này đi hai ngày được hơn 10 triệu, trừ phí tổn, chia mỗi người cũng được gần một triệu", ông nói.

Ông Hai cho biết, vụ cá nam (từ tháng 4 đến tháng 9 Âm lịch) là vụ đánh bắt chính ở xứ biển Phan Thiết. Mùa mưa, nguồn thức ăn dồi dào, nên nhiều loại loại hải sản sinh trưởng mạnh. Trong đó, bạch tuộc thường rộ trong thời điểm gần cuối vụ.

Bạch tuộc được đổ ra giỏ để cân bán cho thương lái tại Mũi Né. Ảnh: Việt Quốc
Bạch tuộc được đổ ra giỏ để cân bán cho thương lái tại Mũi Né.

Chị Đinh Thị Hương, người chuyên thu mua bạch tuộc tại Mũi Né cho biết, đợt này, bạch tuộc vào khá nhiều, mỗi ngày chị mua được hơn một tấn. "Bình thường giá 100 đến 120 nghìn một ký, nhưng nay rẻ hơn đôi ba chục, chỉ còn khoảng 80 nghìn một ký", chị Hương nói.

Theo chị Hương, lượng hàng nhiều, nhưng hầu hết các nhà hàng, quán nhậu ở Phan Thiết đóng cửa, các cơ sở chế biến xuất khẩu giảm công suất, thị trường các tỉnh phía Nam cũng tiêu thụ chậm do ảnh hưởng dịch bệnh, vì vậy giá rẻ hơn.

Tuy giá thấp, nhưng bù lại lượng đánh bắt được nhiều, nên ngư dân vẫn có thu nhập tốt, mỗi bạn thuyền được chia từ vài trăm nghìn đến triệu đồng sau một ngày đêm đánh bắt. "Dù gì mấy hôm nay được ra khơi, có đồng vô đồng ra là anh em mừng lắm rồi", ngư dân Trần Khiêm bày tỏ.

Thương lái đang thu mua bạch tuộc trên bến Bãi Sau, Mũi Né. Ảnh: Việt Quốc
Thương lái mua bạch tuộc trên bến cá Bãi Sau, Mũi Né.

Phường Mũi Né có trên 650 tàu thuyền đánh bắt hải sản với hơn 1.000 lao động. Hơn một tháng nằm bờ do phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch, từ ngày 8/9, nhiều ghe thuyền ở Mũi Né được ra khơi trở lại.

"Mùa bạch tuộc rộ, nên phần đông các ghe làm nghề lưới giã đều đánh bắt loại đặc sản này, cho thu nhập khá", ông Phạm Quốc Bảo, Phó chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết.

Bạch tuộc là đặc sản nổi tiếng của xứ biển Mũi Né - Phan Thiết. Chúng được dùng để làm nhiều món ngon, như: Bạch tuộc hấp, nướng sa tế, nhúng giấm, nhúng mẻ hoặc làm gỏi, bún, lẩu bạch tuộc.

(Theo VnExpress)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục