Sụt giảm xuất khẩu cá tra sang Colombia chỉ là tạm thời

(vasep.com.vn) Hiện nay, có gần 30 doanh nghiệp cá tra Việt Nam đang XK sang thị trường Colombia. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này chưa được như mong muốn của nhiều DN cá tra.

Sụt giảm xuất khẩu cá tra sang Colombia chỉ là tạm thời

4 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá tra sang Colombia đạt 15,7 triệu USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời gian này, Việt Nam XK chủ yếu sản phẩm cá tra phile đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra cắt khúc/khoanh/steak sang thị trường Colombia.

Sự sụt giảm XK cá tra sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm nay là xu hướng khác biệt so với các năm trước. Trong top 10 thị trường XK hàng đầu của các DN thì Colombia vẫn đang là một trong những thị trường tiềm năng ở Nam Mỹ. Nhưng theo đánh giá thì sự sụt giảm này chỉ là tạm thời và XK cá tra Việt Nam sang Colombia dự báo sẽ tăng trưởng dần trong thời gian tới.

Hậu Covid-19, nền kinh tế Colombia bị ảnh hưởng khá tiêu cực khi gần 50% dân số rơi vào hoàn cảnh nghèo đói, lạm phát tăng cao và chi phí sinh hoạt, tiêu dùng trở nên đắt đỏ.

Là một quốc gia nuôi trồng thủy sản nước ngọt tiên tiến ở Nam Mỹ với sản phẩm cá rô phi thế mạnh, tuy nhiên những năm gần đây, các bạn hàng Colombia vẫn đặt hàng ổn định sản phẩm cá tra đông lạnh từ Việt Nam.

Điểm cập cảng cá tra từ Việt Nam thông qua hai cảng chính là Buenaventura, Cartagena, sau đó các nhà NK bán qua các kênh phân phối đa dạng ở những trung tâm đô thị lớn như: Bogotá, Medellín, Cali, Barranquilla và Bucaramanga.

Việt Nam và Trung Quốc là hai thị trường cung cấp sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu cho Colombia, trong đó cá tra đông lạnh của Việt Nam vẫn đang giành phần lớn thị phần. Thị trường Colombia vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá, giá NK sản phẩm cá tra đông lạnh khá ổn định và hiện giữ ở mức từ 3,25 - 3,5 USD/kg.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục