Con gái "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh được bổ nhiệm làm Giám đốc chiến lược của Vĩnh Hoàn

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Mã chứng khoán VHC - sàn HOSE) bổ nhiệm bà Lê Ngọc Tiên - con gái "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh làm Giám đốc khối Chiến lược Công ty từ ngày 1/9/2021.

Bà Lê Thị Ngọc Tiên là con gái của "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Vĩnh Hoàn (VHC).

Hiện, bà Khanh cũng là cổ đông lớn nhất tại Vĩnh Hoàn với tỷ lệ sở hữu lên đến 43,16% vốn, tương đương hơn 79 triệu cổ phần. Trong khi đó, bà Tiên không nắm bất kỳ cổ phần nào tại VHC.

Hiện ban giám đốc của Vĩnh Hoàn gồm các vị trí tổng giám đốc, giám đốc thường trực, giám đốc tài chính, giám đốc sản xuất, giám đốc kinh doanh, giám đốc phát triển bền vững, giám đốc kinh doanh mảng Vinh Wellness và Vinh Agri và giám đốc công nghệ thông tin.

Năm 2021, Vĩnh Hoàn đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.600 tỷ đồng, lượt tăng 22%; ngược lại lợi nhuận sau thuế 700 tỷ đồng, giảm 3% so với thực hiện năm ngoái.

Việc bổ nhiệm thêm một giám đốc khối chiến lược của Vĩnh Hoàn đặt trong bối cảnh doanh nghiệp đứng đầu ngành thủy sản này đang tham vọng mở rộng thị trường, cả trong nước lẫn nước ngoài nhằm tận dụng lợi ích từ các hiệp định thương mại.

Con gái nữ hoàng cá tra Trương Thị Lệ Khanh được bổ nhiệm làm Giám đốc chiến lược của Vĩnh Hoàn
Vĩnh Hoàn đang tham vọng mở rộng thị trường, cả trong nước lẫn nước ngoài nhằm tận dụng lợi ích từ các hiệp định thương mại.

Trong đó, Công ty Thức Ăn Thủy Sản Feed One, công ty con của Vĩnh Hoàn đang đầu tư xây dựng thêm nhà máy chế biến thức ăn thủy sản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đầu ngành thủy sản này đang khởi động xây dựng trại cá giống ở cồn Vĩnh Hòa - An Giang, mở rộng dây chuyền sản xuất ở nhà máy Vĩnh Hoàn Collagen, xây dựng hai kho lạnh với sức chứa 20.000 pallet và nhà máy tinh luyện dầu cá.

Đáng chú ý, mới đây Vĩnh Hoàn đã cùng với CJ và Baemin rót vốn vào startup thịt tôm nhân tạo - Shiok Meats - tại Singapore, hướng đến công nghiệp protein thay thế. Theo kế hoạch, 12-18 tháng tiếp theo là thời gian rất quan trọng và các khoản tiền huy động sẽ cho phép Shiok Meats xây dựng một cơ sở sản xuất hiện đại ở Singapore, trong đó tập trung vào R&D.

Trong bối cảnh nhu cầu đối với các loại thực phẩm thay thế thịt đang bùng nổ do quan ngại của con người liên quan đến sức khỏe, vấn đề bảo vệ động vật và môi trường chăn nuôi, Shiok Meats thực hiện sứ mệnh đem lại cho người tiêu dùng thịt tôm chế tạo trong phòng thí nghiệm.

Từ đầu năm, Vĩnh Hoàn thành lập Công ty Nông sản Thực Phẩm Thành Ngọc (TNG Foods) với 100% vốn nhằm sản xuất sản phẩm từ trái cây và mua lại 76,72% cổ phần tại CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (Mã: SGC).

Theo công bố trên báo cáo thường niên 2020, Vĩnh Hoàn cho biết mục tiêu sẽ đầu tư khu liên hợp nguyên liệu cho cả mảng thủy sản và nông sản.

Cụ thể, cá sẽ được nuôi theo phương thức và công nghệ mới, còn cây sẽ được trồng để lấy quả và cung cấp cho các công đoạn khác. 

Các sản phẩm này cùng với các sản phẩm từ gạo (từ Sa Giang) sẽ được dùng để chế biến trái cây và cung cấp cho nhà máy thức ăn chăn nuôi. Chất thải từ hoạt động trồng trọt sẽ được tái sử dụng và tái tuần hoàn từ khu vực này sang khu vực khác. 

Khu liên hợp sẽ giải quyết thách thức của nông nghiệp đó chính là quy mô không đủ lớn để cơ giới hóa và áp dụng các tiêu chuẩn hữu cơ và bền vững. Chất thải còn được sử dụng để làm phân bón sản xuất bởi Công ty Mai Thiên Thanh, một công ty liên kết do Vĩnh Hoàn nắm 27,5% cổ phần.

Xét về kết quả kinh doanh, trong quý II/2021, VHC ghi nhận doanh thu đạt 2.342,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 260,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 41,3% và 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 20% về còn 18,5%.

Con gái "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh được bổ nhiệm làm Giám đốc chiến lược của Vĩnh Hoàn - Ảnh 3.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 30,9% so với cùng kỳ, tương ứng tăng 102,1 tỷ đồng lên 432,9 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 35,7% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 13 tỷ đồng lên 49,4 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 180,2%, tương ứng tăng 64,7 tỷ đồng lên 100,6 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 38,1%, tương ứng tăng thêm 13,7 tỷ đồng lên 49,7 tỷ đồng.

Như vậy, trong kỳ mặc dù lợi nhuận gộp tăng nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh hơn. Đặc biệt, thời gian qua chi phí cước vận tải liên tục lập đỉnh ở nhiều tuyến đường vận tải biển lớn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, VHC ghi nhận doanh thu đạt 4.130,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 392,2 tỷ đồng, lần lượt tăng 25,4% và 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp có thuyết minh trong 6 tháng đầu năm, chi phí bán hàng tăng 154,5% lên 190,1 tỷ đồng. Trong đó, chi phí vận chuyển, lưu kho và các chi phí dịch vụ mua ngoài tăng từ 44,2 tỷ đồng lên 162,3 tỷ đồng.

Trong năm 2021, doanh nghiệp dự kiến doanh thu là 8.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 700 tỷ đồng, lần lượt tăng 22,2% và giảm 2,6% so với thực hiện trong năm 2020. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp hoàn thành được 56% kế hoạch lợi nhuận năm.

Liên quan đến giao dịch cổ phiếu VHC gần đây, người thân của bà Huỳnh Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc và ông Huỳnh Đức Trung, Giám đốc thường trực đăng ký bán tổng cộng 41.900 cổ phiếu VHC.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/8, cổ phiếu VHC tăng 1.100 đồng lên 46.800 đồng/cổ phiếu.

(Theo Etime)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục