Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha tăng vào dịp cuối năm

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm vào năm 2021, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha trong 10 tháng đầu năm 2022 vẫn chưa phục hồi, chỉ ở mức tương đương so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong giai đoạn này không ổn định. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK sang Tây Ban Nha đạt gần 19 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước khi diễn ra đại dịch.

 

Chú thích ảnh

Từ tháng 5 trở lại đây, XK cá ngừ sang Tây Ban Nha giảm liên tục. Tuy nhiên, XK sang thị trường này có dấu hiệu phục hồi trong quý cuối năm khi tháng 33% trong tháng 10 và sự tăng trưởng này vẫn tiếp tục trong nửa đầu tháng 11 với mức tăng 112%.

Tây Ban Nha hiện đang là nước NK cá ngừ nhiều nhất tại EU và là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu (NK) cá ngừ của Tây Ban Nha tăng so với cùng kỳ năm 2021, và ở mức gần tương đương so với mức trước đại dịch. Các nhà NK Tây Ban Nha đang có xu hướng tăng cường NK cá ngừ từ các nguồn cung bên ngoài.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao khiến cho người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn, nên các nhà sản xuất Tây Ban Nha cố gắng hạ chi phí sản xuất xuống bằng cách tìm các nguồn cung cá ngừ giá rẻ, được ưu đãi thuế quan...

Tây Ban Nha hiện đang NK chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 và loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng lần lượt là 55% và 44%. Theo thỏa thuận trong Hiệp Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA), các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam XK sang EU được xóa bỏ đần đều thuế quan trong 4 năm từ mức 18%, và hiện tại các sản phẩm này XK sang EU đang bị áp thuế 4,5%. Với mức thuế này, khả năng cạnh tranh của Việt Nam thấp hơn so với các sản phẩm đang được hưởng ưu đãi thuế quan đến từ Ecuador, Mexico, PNG hay Mauritius…

Còn tại phân khúc cá ngừ chế biến, các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16 đang được miễn thuế theo hạn ngạch 11.500 tấn/năm. Các sản phẩm này ko thể cạnh tranh được với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc, hay được miễn thuế của Ecuador…

Theo các DN, một trong những nguyên nhân khiến XK cá ngừ sang Tây Ban Nha tăng vào dịp cuối năm là do XK nhóm mặt hàng loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16 tăng mạnh. Các lô hàng này XK sang Tây Ban Nha sẽ được lưu tại kho ngoại quan và sẽ được thông quan ngay khi hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo EVFTA được khởi động lại vào đầu năm 2023.

Hiện có hơn 15 doanh nghiệp tham gia XK cá ngừ sang thị trường Tây Ban Nha. Trong đó, Bidifisco, Tuna Vietnam và Nha Trang Bay là 3 doanh nghiệp XK nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm tới gần 84% tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục