Xuất khẩu cá ngừ “giảm tốc” trong tháng 7/2022

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 7/2022 đã tăng trưởng chậm lại với giá trị XK đạt hơn 85 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này góp phần nâng tổng kim ngạch XK cá ngừ trong 7 tháng đầu năm 2022 lên 638 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2021.

Chú thích ảnh

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá ngừ sang các thị trường trong tháng 7 có nhiều biến động. Tác động từ giá cá ngừ nguyên liệu đầu vào tăng cao cộng với biến động tỷ giá trên thị trường thế giới đã khiến cho xuất khẩu cá ngừ gặp không ít khó khăn.

Xuất khẩu sang Mỹ “giảm tốc”

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 7, tuy nhiên giảm gần một nửa so với tháng trước đó. Cụ thể, giá trị XK sang thị trường này trong tháng 7 đạt 38 triệu USD, tăng 34% so với tháng 7/2021. Con số này góp phần nâng tổng giá trị XK trong 7 tháng đầu năm lên gần 339 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2021.

Lạm phát cao tiếp tục tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ giá rẻ của Mỹ. NK cá ngừ chế biến và đóng hộp mã HS16 của Mỹ đã tăng trở lại trong 3 tháng qua, nhất là các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh – nguyên liệu để chế biến cá ngừ đóng hộp.

Theo số liệu Cục thống kê Lao động, lạm phát đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập niên. Mức giá mà người tiêu dùng trả cho hàng hóa và dịch vụ đã tăng 8,5% trong tháng 7/2022 so với 1 năm trước đó. Giá khí đốt gần đây đã giảm, song giá hàng tạp hóa vẫn tăng. Giá thực phẩm đã tăng 10,9% trong 12 tháng qua tính đến tháng 7/2022, trong đó giá nhiều mặt hàng tiêu dùng hàng ngày tăng cao hơn. Điều này dự kiến sẽ tiếp tục tác động mạnh tới NK cá ngừ của Mỹ trong những tháng tới.

Xuất khẩu sang EU đảo chiều tăng trong tháng 7/2022

Sau khi sụt giảm liên tục trong quý 2/2022, XK cá ngừ sang EU đã tăng trở lại trong tháng 7. Kim ngạch XK sang các thị trường EU trong tháng 7 đã tăng 16%, đạt hơn 14 triệu USD, nâng tổng giá trị XK trong 7 tháng đầu năm 2022 lên gần 92 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Đức, Bỉ và Hà Lan tiếp tục là 3 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối thị trường này. Tuy nhiên, trong khi XK sang Bỉ và Hà Lan trong tháng 7/2022 tăng lần lượt là 130% và 1% so với cùng kỳ năm 2021, XK sang Đức tiếp tục sụt giảm.

Giá năng lượng tiếp tục tăng nhanh trên khắp Châu Âu khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên sang khu vực này. Điều này đã kéo theo chi phí thực phẩm tại đây tăng cao hơn. Điều này đang gây tổn hại cho người tiêu dùng và có khả năng đẩy nhanh sự kết thúc giai đoạn bùng nổ chi tiêu. Hoạt động XK các nhóm sản phẩm cá ngừ sang Châu Âu sẽ gặp phải sự tác động đa chiều.

Nhiều DN đang rất lo ngại khi tăng đơn hàng tại thị trường này, bởi thu hồi đồng euro và quy đổi sẽ mất đi giá trị, từ đó ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm từ nay cho đến cuối năm 2022.

XK cá ngừ sang khối thị trường CPTPP nhiều biến động

Tháng 7, kim ngạch XK cá ngừ của Việt Nam sang khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tăng nhanh hơn so với tháng 6/2022. Đáng chú ý, kim ngạch XK sang Canada trong tháng này tăng “phi mã’ 234% so với cùng kỳ, đạt gần 6 triệu USD. Cùng với đó, XK sang Nhật Bản cũng tiếp tục đà tăng trưởng.

Trong khi đó, XK sang Mexico và Chile lại đảo chiều giảm trong tháng 7/2022, lần lượt là 15% và 34%.

Hiện tại, lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đang khiến lượng cá ngừ cập cảng tại khu vực này giảm, đẩy giá cá ngừ lên cao. Trong khi đó, nhu cầu NK cá ngừ nguyên liệu của các DN đang tăng do phải chuẩn bị để đáp ứng các đơn hàng từ các thị trường tăng lên vào dịp cuối năm. Điều này dự kiến sẽ khiến cho các DN đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí sản xuất gia tăng.

Bên cạnh đó, lạm phát tại các nước vẫn chưa thể kiểm soát. Điều kiện tài chính thắt chặt hơn chắc chắn khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu ở hầu hết hoặc tất cả các lĩnh vực kinh tế. Khi nhu cầu hàng hóa và dịch vụ giảm, giá của chúng cũng có xu hướng giảm. Tất cả những điều này, dự kiến sẽ tiếp tục kìm hãm sự gia tăng XK cá ngừ của Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục