Xuất khẩu cá ngừ đóng túi của Philippines sang Mỹ tăng gấp 3 lần

(vasep.com.vn) Sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng vào năm ngoái do ngành dịch vụ thực phẩm của Mỹ gần như đóng của, khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng túi vào nước này đã trở lại bình thường. Các nhà chế biến Philippines đã tận dụng điều này để tăng thị phần của mình tại phân khúc thị trường này tại Mỹ trong năm nay.

Chú thích ảnh

Trong nửa đầu năm 2021, các nhà NK Mỹ đã mua 23.431 tấn cá ngừ đóng túi, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020. Phần lớn các sản phẩm này được dành cho lĩnh vực bán lẻ vì người tiêu dùng Mỹ ngày càng trở nên thích mua loại hàng này tại các siêu thị. Năm nay, khi các chuỗi dịch vụ ăn uống được mở cửa trở lại, nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng túi dành cho lĩnh vực này đã tăng trở lại và đạt mức gần tương đương so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xẩy ra đại dịch.

Giá trung bình nhập khẩu cá ngừ đóng túi vào Mỹ trong nửa đầu năm nay ở mức 5.299 USD/tấn, đây là mức thấp nhất trong 3 năm qua. Điều này có nghĩa các nhà NK Mỹ đã chi khoảng 124 triệu USD để NK cá ngừ đóng túi trong nửa đầu năm 2021, ít hơn so với mức 140,26 triệu USD của cùng kỳ năm 2019.

Trong giai đoạn này, Philippines đang là nước có tốc độ tăng cao nhất, khối lượng XK của nước nay cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020 hay thậm chí so với năm 2019. Mặc dù, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ đóng túi của Philippines XK sang Mỹ trong nửa đầu năm nay tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 4.301 USD/tấn, nhưng các sản phẩm của nước này vẫn rẻ nhất trong số các nguồn cung. Và hầu hết các sản phẩm cá ngừ đóng túi của Philippines XK sang Mỹ là dành cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm.

Và sự trỗi dậy của Philippines đã cản trở hoạt động kinh doanh của nước cung cấp cá ngừ đóng túi hàng đầu cho thị trường Mỹ, Ecuador. Mặc dù, XK của đất nước Nam Mỹ này sang Mỹ trong nửa đầu năm nay tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, những họ vẫn không đạt được mức như thời điểm trước đại dịch.

Các sản phẩm cá ngừ đóng túi của Ecuador bao gồm cả các sản phẩm bán lẻ cho thương hiệu Starkist (vì công ty có nhà máy ở Guayaquil, Ecuador), với sản lượng chủ yếu là cá ngừ đóng túi. XK cuả Senegal cũng tăng 26%, vì Dongwon - công ty mẹ của StarKist - cũng sở hữu nhà máy S.C.A. tại nước này. Các sản phẩm cá ngừ đóng túi từ quốc gia Châu Phi này đang có giá cạnh tranh hơn các sản phẩm của Ecuador, do giá cá ngừ vằn nguyên liệu tại Senegal thấp hơn.

Trong khi đó, lượng hàng nhập khẩu từ Thái Lan vẫn ổn định trong 3 năm qua, ngay cả khi đại dịch bùng phát, ở mức 7.300 tấn, và điều này giúp nước này trở thành nguồn cung cá ngừ đóng túi lớn nhất cho thị trường Mỹ.

Sau khi sụt giảm trong nửa đầu năm 2020, năm nay Việt Nam cũng tăng XK cá ngừ đóng túi sang thị trường này, tăng 64%. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chỉ là một nguồn cung cá ngừ đóng túi nhỏ cho thị trường Mỹ, chiếm khoảng 3% tổng nhập khẩu của Mỹ. 

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục