(vasep.com.vn) Phát biểu tại Hội nghị cá ngừ thế giới ANFACO lần thứ XII, ông Alexis Jacquand, giám đốc điều hành thương hiệu Petite Navire thuộc sở hữu của Thai Union Group, thị trường cá ngừ đóng hộp của Pháp đang lấy lại thị phần sau sự sụt giảm do báo cáo của một tổ chức phi chính phủ về mức thủy ngân.

Jacquand chỉ ra rằng sau đại dịch COVID-19, các thương hiệu cá ngừ ở Pháp đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lạm phát, khiến sản lượng giảm tới 2 con số, và sau đó là nỗi lo sợ về thủy ngân, khiến mức tiêu thụ giảm hơn 10% vào tháng 11 và tháng 12/2024.
Vào tháng 10/2024, hai tổ chức phi chính phủ đã công bố một báo cáo khẳng định cá ngừ đóng hộp trên kệ hàng của Pháp vượt quá giới hạn thủy ngân theo quy định của EU. Những phát hiện này đã gây xôn xao dư luận và khiến người tiêu dùng Pháp lo ngại.
Báo cáo này đã gây ra rất nhiều nhầm lẫn, đồng thời chỉ ra rằng nghiên cứu này đã làm dấy lên nghi ngờ về tính an toàn của các sản phẩm của công ty và tính đầy đủ của các quy định của Châu Âu.
Thật vậy, một số thành phố hiện đã cấm cá ngừ khỏi căng tin trường học vì lo ngại về thủy ngân, khiến vấn đề này vẫn còn nóng hổi trên các phương tiện truyền thông. Jacquand thừa nhận "chủ đề thủy ngân vẫn chưa kết thúc".
Ông cho biết ngành công nghiệp cá ngừ đã phản hồi các báo cáo của các tổ chức phi chính phủ bằng sự đoàn kết. Các thương hiệu lớn và nhỏ ở Pháp đã phối hợp truyền thông, công bố kết quả kiểm tra trực tuyến và trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng thông qua các chiến dịch truyền thông, Jacquand cho biết.
Ông lập luận rằng chiến lược này đã bắt đầu mang lại hiệu quả. Theo vị giám đốc điều hành, mức tiêu dùng hiện đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng so với năm ngoái.
Đặc biệt, những người tiêu dùng trẻ tuổi đang quay trở lại danh mục này, với tỷ lệ thâm nhập trong các hộ gia đình dưới 35 tuổi vượt qua mức của năm ngoái.
Ngoài việc quản lý khủng hoảng, công ty và các công ty cùng ngành đang tập trung vào việc khôi phục lại vị thế của cá ngừ, đặc biệt là đối với đối tượng khán giả trẻ tuổi.
Các chiến dịch làm nổi bật hàm lượng protein và vitamin trong cá ngừ cũng như tính linh hoạt của nó trong các món ăn hiện đại như mì ống và pizza được thiết kế để định hình lại loại cá này như một lựa chọn lành mạnh, bền vững và hợp thời trang.
Đối với Jacquand, mục tiêu có hai mặt: khôi phục niềm tin đã bị lung lay bởi báo cáo của tổ chức phi chính phủ và thúc đẩy tăng trưởng trong một danh mục đã bị xói mòn từ lâu.