Oman xây dựng khu phức hợp đóng hộp cá ngừ và cá mòi mới

(vasep.com.vn) Công ty Phát triển Thủy sản Oman (FDO), một công ty cổ phần và là công ty con của Cơ quan Đầu tư Oman, đã ký hợp đồng xây dựng với một công ty địa phương để phát triển một khu liên hợp sản xuất cá ngừ và cá mòi đóng hộp, dự kiến bắt đầu hoạt động trong năm 2024.

Chú thích ảnh

FDO, thông qua công ty liên kết, International Seafood Company, đã ký thỏa thuận trị giá 36,2 triệu USD (tương đương 33,7 triệu EUR) với Al Hajiry Projects cho khu phức hợp này, nơi sẽ chế biến khoảng 30.000 tấn thủy sản mỗi năm.

Al Hajiry sẽ xây dựng nhà máy cá ngừ và cá mòi tại Khu Công nghiệp Thủy sản ở Duqm gần một cảng thủy sản sắp được xây dựng. Dự án này dự kiến sẽ hỗ trợ mục tiêu dài hạn của Vương quốc Hồi giáo Oman nhằm đa dạng hóa lĩnh vực sản xuất và nhiều loại hàng hóa xuất khẩu theo Tầm nhìn 2040 của quốc gia này.

Với sự phát triển gần đây của đội tàu đánh bắt hải sản của Oman và giảm bớt áp lực đánh bắt ở các nước láng giềng, sản lượng đánh bắt cá mòi và cá ngừ của nước này đã tăng lên. Do đó tăng nhu cầu về các cơ sở chế biến mới để gia tăng giá trị cho hải sản đánh bắt được và mở rộng năng lực chế biến thủy sản của quốc gia.

Năm 2020, Oman, một thành viên của Ủy ban cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC), đã báo cáo sản lượng cá mòi là 430.130 tấn, đây là mức sản lượng đánh bắt thủ công cao nhất, chiếm 54,1% tổng sản lượng cá của cả nước.

Sản lượng cá mòi vượt xa sản lượng cá ngừ vây vàng đánh bắt trong cùng năm, ước tính đạt 68.578 tấn, tương đương 8,6% sản lượng khai thác của nước này năm 2020.

Nhìn chung, tổng sản lượng cá của Oman cho năm 2020 đang tăng mạnh so với năm 2019, tăng 44,8% lên 840.378 tấn.

Khu liên hợp đóng hộp cá ngừ và cá mòi được đề xuất là một trong những dự án đầu tư mới nhất của FDO, được xây dựng dựa trên sự tham gia trước đây của công ty vào các dự án nuôi cá và đánh bắt cá, bao gồm cả nuôi tôm cũng như liên doanh cá vây, động vật có vỏ và rong biển. FDO cũng quan tâm đến việc thành lập các ngành công nghiệp hỗ trợ thủy sản thượng nguồn và hạ nguồn, bao gồm các trại sản xuất giống và nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, khu liên hợp đóng hộp dự kiến ​​sẽ giúp Oman thu hẹp lại sự phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ. Nước này đang đầu tư vào một số lĩnh vực chính - nông nghiệp và thủy sản, hậu cần và vận tải, năng lượng và khai thác mỏ, và du lịch - như một phương tiện để tìm các nguồn thu quốc gia thay thế ngoài dầu mỏ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục