Nghị viện EU muốn tạm thời rút thuế 0% đối với cá ngừ Philippines

(vasep.com.vn) Nghị viện Châu Âu (EP) với đa số phiếu một lần nữa lên án tình hình nhân quyền tại Philippines. Nhưng lần này, cơ quan lập pháp đã từ chối và kêu gọi Uỷ ban Châu Âu (EC) tạm thời rút lại đặc quyền miễn thuế đối với các sản phẩm của nước này, bao gồm cả cá ngừ đóng hộp. Các quan chức Philippines đang cho rằng các chính trị gia Châu Âu đã thông tin sai.

Nghị viện EU muốn tạm thời rút thuế 0 đối với cá ngừ Philippines

Vào ngày 17/02/2022, các thành viên của EP đã bỏ phiếu với đa số phiếu ủng hộ nghị quyết tố cáo vi phạm nhân quyền ở Philippines.

EP cho biết họ đang kêu gọi EC bắt đầu ngay thủ tục có thể dẫn đến việc tạm thời rút lại các ưu đãi theo Hệ thống Ưu đãi Thuế quan phổ cập (GSP+) nếu không có sự cải thiện đáng kể và sự sẵn sàng hợp tác của các cơ quan chức năng Philippines. Nghị viện cũng yêu cầu EC thiết lập các tiêu chuẩn rõ ràng, công khai, có thời hạn để Philippines tuân thủ các nghĩa vụ về nhân quyền của mình theo chương trình GSP+.

Quốc gia Đông Nam Á này được hưỡng thuế 0% đối với 6.200 sản phẩm XK theo chương trình GSP+ sang các nước EU. Philippines đã có đặc quyền này từ năm 2014 nhưng điều đó cũng có nghĩa là nước này phải tuân thủ các cam kết của khối châu Âu đối với 27 công ước quốc tế cốt lõi liên quan đến quyền con người và quyền lao động, cũng như quản trị tốt.

Năm 2020, Philippines đã XK 31.853 tấn cá ngừ đóng hộp và 7.087 tấn loin cá ngừ hấp sang thị trường EU, do đó lời kêu gọi này của cơ quan pháp luật EU rất đáng lo ngại. Nếu khối kinh tế này huỷ bỏ các lợi ích về miễn thuế, các sản phẩm cá ngừ XK của Philippines sang khối thị trường này sẽ bị áp thuế 24%. Campuchia cũng đã bị mất quyền được miễn thuế khi XK sang EU do những lo ngại về nhân quyền. Việc rút GSP+ tạm thời sẽ tác động nghiêm trọng tới ngành cá ngừ đóng hộp của Philippines.

Hai năm trước, EP đã lên án những vi phạm nhân quyền ở quốc đảo này. EP đã thông qua một nghị quyết tố cáo hàng nghìn vụ giết người phi phạm và yêu cầu Tổng thống Duterte chấm dứt các vụ giết người.

Lần gần đây nhất, EP đã đưa ra các vi phạm nhân quyền, ông Ramon Lopez, Bộ trưởng Bộ Thương mại Philippines cho biết không có lý do gì để EU rút lại các đặc quyền theo GSP+. Sau khi EU thông qua nghị quyết, cuối tuần qua, Bộ trưởng cho biết các thành viên EP đã thông tin sai. Các cáo buộc của EU với Philippines không mới và vẫn không có cơ sở. Chính phủ Philippines luôn phản hồi và cung cấp cho họ các dữ liệu thực tế, và nước này luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các phái đoàn đàm phán giám sát thường xuyên của EU.

EP cũng tố cáo tất cả những lời đe doạ và bạo lực chống lại những người tìm cách vạch trần những cáo buộc về những hành vi lạm dụng như vậy trong nước, chẳng hạn như các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo và nhà phê bình. Đặc biệt, các thành viên Nghị viện châu Âu kêu gọi chính quyền Philippines dừng việc “gắn thẻ đỏ” cho các tổ chức và cá nhân, chẳng hạn như công đoàn viên, và các đại diện truyền thông. Điều này liên quan đến việc chính phủ liên kết các hiệp hội và những người như vậy với các nhóm cộng sản, điều này tiếp tục dẫn đến các vụ giết người, đe dọa, bắt bớ vô cớ và quấy rối những tiếng nói đối lập.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục