Ngành đồ hộp EU không thể cạnh tranh bằng chi phí

(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội các nhà sản xuất thủy sản đóng hộp Tây Ban Nha (ANFACO-CECOPESCA), khi lạm phát gia tăng ngành công nghiệp sản xuất hải sản đóng hộp của châu Âu cần tập trung vào việc tạo ra giá trị gia tăng, chất lượng và marketing trong khi không ngừng cố gắng cạnh tranh bằng chi phí.

Chú thích ảnh

Theo ông Roberto Carlos Alonso Baptista De Sousa, Tổng Thư ký hiệp hội ANFACO-CECOPESCA, chỉ cạnh tranh bằng chi phí không phải là giải pháp cho ngành sản xuất thủy sản đóng hộp của châu Âu.

Ông cho biết các thị trường mong đợi một sự phục hồi thương mại và kinh tế đáng kể sau đại dịch. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga – Ukraine đang khiến cho chi phí năng lượng cao hơn và chi phí sản xuất gia tăng đang khiến cho các nhà sản xuất gặp khó khăn về tài chính. Trong khi đó, lạm phát gia tăng đang “tấn công” người tiêu dùng, đặc biệt tại các nước châu Âu. Điều này gây ra sự không chắc chắn về việc liệu ngành có thể tạo ra giá trị trong "thời điểm khó khăn" này hay không và người tiêu dùng sẽ hành xử như thế nào trong thời gian còn lại của năm nay và đầu năm 2023.

Ông biết, thực tế không có sự tăng trưởng ròng tại thị trường châu Âu, và điều này là mối lo ngại đối với ngành sản xuất thủy sản đóng hộp Tây Ban Nha. Do đó, theo ông nếu không gia tăng được số lượng, cách duy nhất để tăng trưởng là gia tăng giá trị.

Mà để gia tăng giá trị, điều cần thiết phải là phải tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn chất lượng hiện có. Điều quan trọng là phải marketing và quảng bá lĩnh vực này một cách nghiêm túc và nghiêm ngặt với sự nhất quán trên các kênh kỹ thuật số.

Ông chỉ ra các tiêu chuẩn chất lượng cao và không khuyến khích các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Cá ngừ Bangkok 2022, CEO của Tri Marine Group cho biết 1 hộp cá ngừ tại Mỹ có giá khoảng 1 USD thấp hơn cả 1 cốc cà phê. Trước thực tế này, Ông Alonso cho biết ngành cần tìm ra cách để tạo ra giá trị và thu hút người tiêu dùng mặc dù sức mua của người tiêu dùng bị hạn chế.

Trong thỏa thuận xanh của Liên minh châu Âu, chiến lược tăng trưởng mới chính của EU nhằm chuyển nền kinh tế EU sang mô hình kinh tế bền vững, có những quy định về phát triển sẽ tác động đến ngành cá ngừ.

Chúng bao gồm việc sửa đổi các tiêu chuẩn marketing đối với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, khuôn khổ phát triển bền vững thực phẩm, và sửa đổi thuật ngữ để tránh “tẩy rửa xanh”. Nó cũng cho thấy trước các quy định kiểm soát hoạt động đánh bắt hải sản mới, bao gồm một công cụ kiểm soát khai thác để số hóa các họat động đánh bắt và hồ sơ đánh bắt, để tránh và ngăn chặn hải sản bị đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) vào châu Âu.

Ông cũng đề cập đến tiêu chuẩn áp đặt nhiệt độ -18°C đối với việc nhập khẩu cá ngừ làm thực phẩm trực tiếp cho con người từ năm 2004 , lưu ý rằng tất cả các bên tham gia phải thực hiện để đảm bảo chất lượng cao nhất.

Ông chỉ ra rằng đầu tư vào công nghệ là cần thiết và việc thiếu nỗ lực chống lại thông tin sai lệch sẽ khuyến khích sự phổ biến của các sản phẩm như sản phẩm thay thế cá ngừ thuần chay.

Ông Alonso cho biết thực phẩm đóng hộp từng là sản phẩm "trú ẩn an toàn" trong thời kỳ đại dịch, điều này "rất tích cực". Ngành công nghiệp đóng hộp có thể cung cấp cá ngừ bất chấp những thách thức to lớn về logistic, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng và cho biết ngành này phải tiếp tục xây dựng niềm tin đó trong việc duy trì chất lượng.

Liên quan đến việc nhóm các sản phẩm cá ngừ được miễn thuế, ông Alonso cho rằng khả năng cá ngừ được NK với giá cạnh tranh là một công cụ thương mại mang lại sự linh hoạt cho các nhà chế biến hải sản. Tuy nhiên, cần phải phân biệt khả năng tạo ra giá trị gia tăng trong nghề cá từ việc NK nguyên liệu thô được đánh bắt IUU.

Khi người châu Âu mua nguyên liệu thô, họ đã giúp phát triển các tiêu chuẩn toàn cầu kể từ khi EU thực hiện và kiểm tra các thông lệ tốt nhất.

Ông nhấn mạnh một lần nữa rằng ngành công nghiệp châu Âu cần tiếp tục làm việc về chất lượng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho toàn ngành cá ngừ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục