Ngành cá ngừ Philippines lao đao vì giá dầu diesel tăng cao

(vasep.com.vn) Giá nhiên liệu tăng chóng mặt đang giáng một đòn chí mạng vào thủ phủ cá ngừ của Philippines.

Chú thích ảnh

Các nhà lãnh đạo nghề cá địa phương và ngư dân phàn nàn vì giá dầu diesel mà các tàu cá đang sử dụng đã tăng vọt thêm 6,55 P/lít (tương đương 0,12 USD/lít) . Giá 1 lít dầu diesel ở Tp.General Santos hiện trung bình ở mức 85 P/lít (tương đương 1,61 USD/lít).

Ít nhất 120.000 người sống dựa vào ngành đánh bắt tại thành phố này, trong đó có 6 nhà máy sản xuất cá ngừ đóng hộp, các đội tàu và các ngành công nghiệp hạ nguồn khác. Giá trị XK cá ngừ hàng năm của thành phố này đạt khoảng 57,89 triệu USD, trong đó bao gồm các sản phẩm cá ngừ tươi, ướp đá và đông lạnh.

Các nhà khai thác cho biết chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 60% tổng chi phí trong một chuyến đánh bắt thông thường.

Ông Dominic Salazar, Chủ tịch Liên đoàn đánh cá và Các ngành liên quan Socsksargen, cho biết các công ty khai thác hải sản đang đối mặt với tình hình này bằng cách giảm chi phí hoạt động. Nhưng sự gia tăng giá nhiên liệu trong thời gian gần đây, triển vọng rất ảm đạm. Trước tình hình này, rất nhiều doanh nghiệp khai thác hải sản của Philippines sẽ gặp khó khăn. Một số công ty thậm chí đang xem xét tạm thời ngừng hoạt động.

Ông cho biết, nếu điều này xảy ra, nguồn cung nguyên liệu thấp, trong khi nhu cầu tăng cao và giá cá sẽ tăng vọt.

Liên đoàn đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, cố gắng tìm ra giải pháp trước mắt để khắc phục tình hình khó khăn, một số trong đó là việc kêu gọi ngừng đánh thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu.

Ông Salazar cho biết đây là những biện pháp khắc phục có thể giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành trụ vững được trong giai đoạn này.

Một số giải pháp khác mà Chính phủ có thể làm là giảm nhập khẩu thuỷ sản để các nhà khai thác tàu cá và ngư dân có thể bán sản phẩm mà họ đánh bắt được với giá tốt hơn.

Hiện ngành đánh bắt hải sản của General Santos và các ngư dân đã kiếm sống qua ngày được hơn một năm. Một số ngư dân đã ngừng đánh bắt cá và tìm kiếm công việc khác. Và các ngư dân đang hy vọng chính phủ sẽ trợ cấp đủ cho ngư dân.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục