Maldives mong cá ngừ xuất khẩu sang Anh được hưởng thuế 0%

(vasep.com.vn) Maldives hi vọng sản phẩm cá ngừ XK sang Anh được miễn thuế khi các cuộc đàm phán giữa hai nước đang diễn ra.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản, Nguồn lợi biển và Nông nghiệp nước này bày tỏ hi vọng rằng Anh sẽ xem xét lại yêu cầu cắt giảm thuế đối với cá ngừ NK từ Maldives khi nước này không còn là thành viên của EU.

Các sản phẩm cá ngừ của Maldives XK sang EU phải chịu thuế 24% từ khi nước này không còn được hưởng ưu đãi thuế quan theo GSP+ từ năm 2014.

Hiện Anh cũng đã rời khỏi EU nên đảo quốc này có cơ hội đàm phán cắt giảm thuế quan. Sau Brexit, Anh tuyên bố, họ sẽ giữ các thoả thuận thương mại tương tự mà các nước thứ 3 có với EU. Các quốc gia như Ecuador đã vội vã đàm phán với Anh để giữ nguyên thoả thuận như đã có với EU (được hưởng thuế 0%). Tuy nhiên, Maldives không muốn có quy tắc tương tự.

Nếu được hưởng thuế 0%, điều này sẽ vô cùng có lợi cho Maldives vì Anh là nước NK chính các sản phẩm cá ngừ câu cần đóng hộp của Maldives. Các sản phẩm này được chế biến tại địa phương hoặc tại Bangkok. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến các nhà cung cấp tại Bangkok gặp bất lợi vì họ đang phải chịu mức thuế 24% khi XK cá ngừ đóng hộp sang EU. Mặt khác, điều đó sẽ đẩy sản xuất cá ngừ đóng hộp của Maldives, hiện hoạt động này đang ở mức tối thiểu do thuế XK cao và chi phí sản xuất cao.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục