Indonesia hi vọng Nhật Bản xóa bỏ thế quan cho cá ngừ

(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia đang nỗ lực đàm phán với Nhật Bản để được loại bỏ 4 loại thuế đối với cá ngừ đóng hộp, phù hợp với việc xem xét thỏa thuận chung trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Indonesia và Nhật Bản (IJEPA).

Chú thích ảnh

Việc Nhật Bản từ chối yêu cầu của Indonesia về việc loại bỏ 4 loại thuế quan cho đến nay đã cản trở việc XK các sản phẩm thủy sản của Indonesia sang quốc gia Đông Á này.

Ông Airlangga Hartarto, Bộ trưởng Điều phối các Vấn đề Kinh tế của Indonesia, cho biết Chính phủ Indonesia thực sự hy vọng rằng Nhật Bản có thể thông qua việc loại bỏ thuế quan bột mì đối với cá ngừ đóng hộp và có thể đưa ra mức thuế suất NK bằng 0%, với giá trị XK lớn.

Ông cho biết vấn đề quan trọng là vì Indonesia đã nới lỏng một số quy tắc đầu tư theo yêu cầu của Nhật Bản và đã điều chỉnh chúng trong Luật Tạo việc làm.

Cho đến nay, Nhật Bản chỉ dành ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với 4 loại thuế áp cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Thái Lan, trong khi Indonesia vẫn phải trả mức thuế 7%.

Trên thực tế, giá trị kinh tế của 4 loại thuế đối với cá ngừ đóng hộp của Indonesia đã khiến XK sang Nhật Bản đạt 73,8 triệu USD, tương đương 12% tổng giá trị XK các sản phẩm thủy sản của Indonesia sang Nhật Bản, dựa trên số liệu năm 2020.

XK chuối của Indonesia hiện vẫn phải chịu mức thuế từ 10 đến 20%. Hơn nữa, Nhật Bản đã cung cấp hạn ngạch chỉ 1.000 tấn/năm được miễn thuế nhập khẩu. Do đó, Bộ trưởng đã yêu cầu bổ sung hạn ngạch XK chuối lên tới 4 nghìn tấn/năm để Indonesia có thể tận dụng cơ sở miễn thuế nhập khẩu. Bộ trưởng cũng tìm cách nới lỏng các quy định cản trở XK dứa của Indonesia sang Nhật Bản.

Ông Hartarto cũng đảm bảo về việc hàng hóa từ Nhật Bản NK vào Indonesia sẽ dễ dàng, vì các quy định về thực phẩm tươi sống và chế biến liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận không có chất phóng xạ cho XK thủy sản và nông nghiệp của Nhật Bản sang Indonesia đã được ban hành.

Đáp lại yêu cầu của ông Hartarto, Bộ trưởng Genjiro yêu cầu dành thời gian cho các cuộc thảo luận sâu hơn ở cấp độ kỹ thuật.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục