Giá cá ngừ vằn Manta tăng do lượng cập cảng giảm

(vasep.com.vn) Lệnh đóng cửa ngư trường đầu tiên tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) đã bắt đầu vào tháng 10, do đó hầu hết các tàu đã quay trở lại đánh bắt. Mặc dù vậy, sản lượng đánh bắt vẫn ở mức thấp khiến giá cá ngừ vằn ở Manta tăng cao hơn.

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Manta, Ecuador, ở mức 1.600 USD/tấn, tăng nhẹ so với mức 1.550 USD/tấn trong tháng 9. Các nguồn cung cho biết giá cá ngừ EPO có xu hướng tăng cao do sản lượng đánh bắt thấp. Do đó, nhiều người đang kỳ vọng rằng giá cá ngừ vằn sẽ cao hơn trong vài tuần tới.

Lệnh cấm veda của Uỷ ban Cá ngừ Nhiệt đới Liên Mỹ (IATTC) đã kết thúc vào ngày 08/10/2021 và nhiều người hy vọng rằng lượng cá ngừ vằn cập cảng sẽ tăng sau khi hầu hết các tàu đã quay trở lại đánh bắt tại vùng biển này. Tuy nhiên, cho đến nay sản lượng vẫn ở mức thấp. Nhìn chung, sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn tính từ đầu năm 2021 đến nay thấp hơn so với năm ngoái. Theo dữ liệu mới nhất từ IATTC, tính đến cuối tháng 8 sản lượng đánh bắt của các tàu tại EPO đạt 233.637 tấn, thấp hơn so với mức 245.044 tấn của cùng kỳ năm 2020.

Dự kiến, sản lượng đánh bắt sẽ tiếp tục giảm trong tháng 9 và tháng 10.

Hiện tại phần lớn lượng cá ngừ cập cảng tại Manta là từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO). Do đó, không có gì ngạc nhiên khi giá cá ngừ vẫn ở mức cao ngay cả khi lệnh cấm veda đã kết thúc. Các thương nhân từ WCPO cung cấp cho Manta với giá cao hơn 150 USD so với thị trường Bangkok.

Dự báo từ giờ tới cuối năm sản lượng đánh bắt tại EPO sẽ được cải thiện do hiện tượng La Niña. Tuy nhiên, trong khi 100% đội tàu được phép đánh bắt tại EPO, lệnh cấm veda thứ 2 của IATTC sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 09/11, điều này sẽ tạo ra thách thức lớn cho các đội tàu tại EPO trong việc đáp ứng nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy tại đây. Và các nhà máy tại đây sẽ phải bổ sung thêm nguồn cung từ khu vực WCPO, điều này sẽ giữ giá cá ngừ ở mức cao hơn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục