FDA dự định giảm mức histamin tối đa cho phép

(vasep.com.vn) Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phát hành Dự thảo Hướng dẫn Chính sách tuân thủ đề xuất hướng dẫn mới cho nhân viên của mình về mức histamin trong các sản phẩm cá ngừ và thuỷ sản. Theo đó, FDA đã giảm các giá trị scombrotoxin (histamine) khi chúng gây ra mối đe doạ đối với sức khoẻ cộng đồng và khi cần can thiệp.

Chú thích ảnh

Trong ấn phẩm ra ngày 27/12/2021, FDA đã sửa đổi hai mức hướng dẫn về hàm lượng histamine trong thủy sản. Điều đầu tiên đề cập đến hàm lượng histamine có trong sản phẩm cá ngừ mà được coi là sản phẩm đã bị phân hủy. FDA đã giảm mức hàm lượng histamin trong sản phẩm theo quy định từ mức an toàn áp dụng năm 2020 là 50ppm xuống ≤ 35ppm (mg/kg). Ấn phẩm này cho biết một lô hàng cá ngừ phải được kiểm tra như thế nào và các bằng chứng được thu thập thế nào trước khi được công bố là đã bị phân hủy.

Hướng dẫn thứ hai liên quan đến hàm lượng histamine độc hại trong các sản phẩm thuỷ sản. Theo quy định mới được đề xuất, khi phát hiện độc tố scombrotoxin trong nhiều sản phẩm cá ngừ hoặc thuỷ sản ở mức bằng hoặc cao hơn 200 ppm, FDA sẽ xem nó là sản phẩm độc hại và kết quả này sẽ được báo lên Văn phòng Hoạt động Khẩn cấp (OEO), và Mạng lưới Phối hợp Đánh giá và Ứng phó Dịch bùng phát (CORE). Rất có thể, sau đó sản phẩm sẽ bị thu hồi.

Trước đó, trong ấn bản lần thứ 4 “Hướng dẫn về HACCP”, được phát hàng vào tháng 6/2021 bởi Bộ Y tế Mỹ và FDA, mức độc hại được Cơ quan Ứng phó Dịch bệnh đặt ở mức 500 ppm. Do đó, khả năng dung nạp histamin trong các sản phẩm cá ngừ và thuỷ sản khác đã giảm đáng kể, hơn 50%.

Các hướng dẫn này áp dụng cho tất cả các sản phẩm cá ngừ NK vào Mỹ dưới dạng nguyên liệu, thành phẩm được làm lạnh, ướp lạnh lần cuối sau khi chế biến và đóng gói, hoặc chế biến như rã đông, hun khói, ướp muối hay ngâm muối, các sản phẩm phối trộn như salad hay sấy khô.

FDA đã để 60 ngày để ngành thuỷ sản và công chúng góp ý về các hướng dẫn trước khi ban hành phiên bản cuối cùng. Thời gian góp ý sẽ kết thúc vào ngày 25/02/2022.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục