Covid-19 tác động tới xuất khẩu cá ngừ hộp Philippines sang Mỹ

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất đồ hộp Philippines gặp khó khăn khi xuất khẩu sang Mỹ kể từ năm 2016 khi khối lượng xuất khẩu của họ sang thị trường này bị giảm gần một nửa. Năm 2019, xuất khẩu của nước này sang Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng không may đại dịch Covid-19 diễn ra đã làm gián đoạn thị trường dịch vụ thực phẩm tại Mỹ đồng thời giáng một đòn mạnh đối với các nhà xuất khẩu đồ hộp Philippines.

Theo số liệu thống kê của NOAA, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Philippines sang Mỹ năm 2019 đạt 5.353 tấn. Mặc dù con số này cao hơn so với 2 năm trước đó, nhưng chỉ bằng ½ khối lượng của năm 2015. Sự suy giảm này có thể là do nguồn cung cá ngừ nguyên liệu thô cho thị trường General Santos đang giảm dần.

Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ từ quốc gia Châu Á này phần lớn là loại hộp cỡ 66,5oz dùng cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 diễn ra đã tác động làm giảm mạnh nhu cầu của lĩnh vực này. Các quầy dịch vụ thực phẩm, các nhà hàng và trường học phải ngừng hoạt động. Do đó, trong giai đoạn diễn ra đại dịch, các công kinh kinh doanh thực phẩm tại Mỹ đã không thực hiện các giao dịch mới, và cố gắng trì hoãn các hợp đồng đã ký của mình.

Điều này đã tác động nhiều tới nhu cầu đối với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của ngành dịch vụ thực phẩm Mỹ trong năm 2020, đồng thời tác động tới xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của các nước sang thị trường này trong đó có cả Philippines. Ngoài cá ngừ đóng hộp, các nhà sản xuất đồ hộp Philippines còn xuất khẩu các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp và các sản phẩm cá ngừ đóng túi sang thị trường Mỹ, những sản phẩm này cũng dành cho ngành dịch vụ thực phẩm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục