Các nước EU tăng nhập khẩu loin cá ngừ

(vasep.com.vn) Lượng loin cá ngừ hấp NK vào EU vẫn ổn định cho đến quý 3 năm nay, ở mức tương đương so với cùng kỳ năm 2020. Hầu hết tất cả các mặt hàng NK này được chuyển trực tiếp đến các nước sản xuất cá ngừ đóng hộp như Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha nhưng hiện khối lượng loin cá ngừ NK thông qua Hà Lan đang liên tục tăng.

Chú thích ảnh

EU đã NK tổng cộng 145.451 tấn loin cá ngừ hấp trong 3 quý đầu năm 2021. Điều này cho thấy khối lượng tiêu thụ cao kỷ lục đối với khối kinh tế và cho thấy sự phụ thuộc lớn vào lượng thăn nhập khẩu thay vì cá ngừ nguyên con.

Gần 60% các lô hàng này được NK bởi Tây Ban Nha, nhưng con số này đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tây Ban Nha, quốc gia sản xuất cá ngừ đóng hộp chính tại lục địa này, đã liên tục thu mua số lượng lớn loin cá ngừ hấp. Và lần đầu tiên sau ít nhất 3 năm, Trung Quốc không phải là nhà cung cấp chính của Tây Ban Nha với sự sụt giảm 40% lượng loin cá ngừ XK sang thị trường này. Thay vào đó, Ecuador trở thành nhà cung cấp chính cho thị trường này, khi vẫn duy trì được lượng giao hàng như năm 2020.

XK của Philippines sang Tây Ban Nha trong giai đoạn này cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Các sản phẩm loin cá ngừ hấp của Philippines có giá rẻ thứ 2 trong số các nguồn cung. Tuy nhiên, Philippines chỉ chiếm 8% tổng lượng NK của Tây Ban Nha.

NK loin cá ngừ hấp của Italy trong 3 quý đầu năm 2021 cũng tăng nhẹ so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ gần 1.500 tấn. NK của nước này từ các nguồn cung như quần đảo Solomon, Indonesia và Mauritius giảm, thay vào đó tăng NK từ Trung Quốc và tăng nhẹ từ Ecuador.

Các nhà sản xuất đồ hộp Bồ Đào Nha đã mở rộng hoạt động sản xuất và năm nay họ đã tăng NK thêm 27% so với cùng kỳ năm 2020. Các nhà chế biến Pháp cũng tăng NK thêm 3% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, lượng loin cá ngừ hấp NK vào khối EU thông qua Hà Lan đã tăng lên trong vài năm qua. Lượng cá ngừ NK này thường được giữ trong kho lạnh của nước này, sau đó tái xuất hoặc tái phân phối ngay cho các nhà chế biến ngoài nước.

Đức cũng có xu hướng tăng nhập khẩu loin cá ngừ hấp vì nước này là nhà sản xuất chủ yếu salad cá ngừ bằng loin cá ngừ hấp NK.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục