Các công ty cá ngừ, các NGO kêu gọi FAO bảo vệ tốt hơn quyền lợi của ngư dân

(vasep.com.vn) Bẩy thành viên thuỷ sản và 7 tổ chức phi chính phủ đang kêu gọi Tổ chức Nông Lương liên hợp quốc (FAO) nhằm bảo vệ tốt hơn phúc lợi cho các ngư dân trên các tàu đánh bắt tự nhiên bằng cách tăng cường thu thập số liệu và phân tích các tai nạn lao động.

Chú thích ảnh

Ba nhà chế biến cá ngừ lớn, gồm Bolton Group, Bumble Bee, và Tri-Marine, cùng với các nhóm thuỷ sản của Fedespesca, SEA Alliance, và Liên minh Thuỷ sản Bền Vững Hồng Kông đã ký lời kêu gọi hành động, bao gồm việc phải có một cơ chế để thu tập dữ liệu tốt hơn và giảm đạo đức của ngư dân. Các tổ chức phi chính phủ tham gia vào chiến dịch là Earthworm, ADM Capital Foundation, ClientEarth, Hiệp hội Công nghiệp Đánh bắt Papua New Guinea (FIA PNG), Friend of the Sea, FishWise, Global Seafood Alliance và Tổ chức Bảo tồn Teng Hoi.

Nhiều tổ chức đã ký kết đang ủng hộ việc phê chuẩn và thực hiện các thỏa thuận quốc tế quan trọng nhằm cải thiện an toàn và phúc lợi của ngư dân. Chúng bao gồm Thỏa thuận IMO Cape Town, Công ước ILO về Đánh bắt cá, Thỏa thuận về các biện pháp của quốc gia có cảng của FAO và Công ước quốc tế về đào tạo, chứng nhận và giám sát cho nhân viên tàu đánh cá.

Nghiên cứu trước đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vào năm 1999 và sau đó của FAO, cho thấy số ngư dân tử vong hàng năm trong khu vực lần lượt là 24.000 và 32.000 người, hay 65 và 87 trường hợp tử vong mỗi ngày. Với Phiên họp lần thứ 35 của Ủy ban Nghề cá của FAO, người ta nhấn mạnh rằng nghiên cứu mới cho thấy số người chết trong lĩnh vực đánh bắt cá hàng năm là hơn 100.000 người. Nghiên cứu này sẽ sớm được công bố bởi Quỹ từ thiện Pew, Quỹ Đăng ký Lloyds, IMO, FISH Safety Foundation và FAO, với sự đóng góp của nhiều thành viên FAO. Tỷ lệ tử vong cao có thể là kết quả của biến đổi khí hậu và các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU) đẩy tàu cá vào vùng biển không an toàn, theo các nhóm. Ngoài ra, việc giám sát không đầy đủ đối với việc đóng và vận hành tàu là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn, họ nói.

Các tổ chức liên quan đến chiến dịch "cam kết đảm bảo hải sản được mua và bán có nguồn gốc từ các nhà sản xuất có trách nhiệm với những người không tham gia vào các hoạt động khiến ngư dân phải tiếp xúc với các điều kiện lao động không an toàn và có hại."

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục