Cá ngừ Việt Nam có cơ hội khi giá thịt gà Mỹ lập đỉnh?

Mỹ đang đối mặt với lạm phát cao nhất 40 năm. Các mặt hàng thực phẩm liên tục tăng giá, thịt gà không nằm ngoài xu hướng. Giá bán lẻ gà nguyên con của Mỹ 1,70 USD/pound, tương đương 3,8 USD/kg vào tháng 4 – kỷ lục trong 15 năm, cao hơn 19% so với trung bình 10 năm qua.

Trong bối cảnh dịch cúm gà đang diễn ra, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán giá, gia cầm bán buôn sẽ tăng 15-18% trong năm nay. Tạị Mỹ, thịt gà là nguyên liệu phổ biến trong các món Fast-food và nhà hàng, với khoảng một nửa số gia cầm tiêu thụ ở Mỹ cho kênh này. 

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các nhà hàng, khách sạn mở cửa trở lại, kéo theo nhu cầu thịt gà tăng, đồng thời là một phần nguyên nhân khiến giá mặt hàng này đi lên. Việc giá gà tăng khiến các mặt hàng có giá trị dinh dưỡng tương đương được cân nhắc. Theo ATUNA, cá ngừ có thể là nguồn cung cấp protein tuyệt với, nhưng vẫn còn kém tương đối xa với thịt gà. Việc giá gà tăng có thể là cơ hội để tiếp ngành cá ngừ quảng bá không chỉ lợi ích về sức khỏe mà giá cả phải chăng hơn. 

Chú thích ảnh

Cá ngừ Việt Nam được dự đoán có nhiều lợi thế trong bối cảnh giá thịt gà tại Mỹ tăng

Cơ hội cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Ba năm trở lại đây, Mỹ nhập khẩu trung bình từ 260.000 – 330.00 tấn cá ngừ với giá trị 1,8 - 1,9 tỷ USD từ Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Ecuador, Mexico, Philippines… Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), hiện nay Việt Nam và Thái Lan đang cạnh tranh trên thị trường Mỹ với nhóm sản phẩm cá ngừ.Thái Lan có thế mạnh về sản phẩm cá ngừ vằn đóng hộp, trong khi Việt Nam là sản phẩm phile cá ngừ đông lạnh. Năm 2021, Mỹ giảm 31% lượng cá ngừ đóng hộp so với năm trước. Trong đó, nhập khẩu sản phẩm cá ngừ từ Thái Lan giảm mạnh nhất khoảng 36%. Tương tự, lượng nhập khẩu từ các nguồn cung khác tại châu Á như Indonesia, Philippines... cũng giảm.Tuy nhiên, nhập khẩu cá ngừ đông lạnh Việt Nam của Mỹ lại tăng 25% về lượng và tăng 26% về giá trị. 

5 tháng đầu năm nay, giá nhập khẩu trung bình thịt gia cầm tươi, ướp lạnh của Mỹ đã tăng lên mức 4,7 - 4,8 USD/kg, trong khi một số sản phẩm cá ngừ vây vàng đông lạnh nhập khẩu ở mức 4,5 - 4,6 USD/kg. Đây có thể là cơ hội tốt để các nhà xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tìm kiếm cơ hội ở thị trường Mỹ.

(Theo NDH )

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục