Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Hiện giá cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa được các vựa thu mua từ 145.000 -149.000 đồng/kg loại 30 kg/con trở lên, cao nhất khoảng 10 năm trở lại đây.

Giá cá ngừ tăng kỷ lục nhưng ít có tàu trúng đậm

Những ngày giữa tháng Chạp, các tàu tỉnh Khánh Hòa chuyên “săn” cá ngừ đại dương ở các ngư trường Trường Sa, nhà giàn DK1… lần lượt trở về cập cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) sau hơn 20 bám biển.

Ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa trở cập cảng Hòn Rớ. Ảnh: KS.

Ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa trở cập cảng Hòn Rớ

Theo các chủ tàu, chuyến biển này hầu hết tàu đánh bắt với sản lượng ở mức trung bình từ 25 - 30 con (tương ứng trên dưới 1 tấn cá) so cùng thời điểm mọi năm. Do đó, các ngư dân đều tỏ vẻ không hài lòng với sản lượng đánh bắt được bởi đang vụ chính đánh bắt cá ngừ đại dương.

Ngư dân Trần Văn Hiếu, thuyền trưởng tàu KH 99988 TS, ở phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, cho biết, hai năm trở lại đây, cá ngừ đại dương được các tàu đánh bắt sụt giảm mạnh. Hai chuyến biển đầu mùa năm nay sản lượng thấp, riêng chuyến này sản lượng có nhích lên nhưng chỉ ở mức trung bình trên dưới 1 tấn cá.

Như tàu của ngư dân Hiếu chuyến này đánh bắt được 26 con cá ngừ, trong đó có con nặng đến 80 kg; sản lượng trên 1 tấn cá, được cho là thấp so với cùng thời điểm mọi năm.

Với giá cá hiện được các vựa thu mua từ 145.000 -149.000 đồng/kg loại 30kg/con trở lên (loại nhỏ khoảng 120.000 đồng/kg-PV), tăng từ 15.000 -20.000 đồng/kg so với chuyến biển trước và cao nhất khoảng 10 năm trở lại đây, sau khi trừ chi phí tàu ngư dân Hiếu lãi khoảng 30 triệu đồng.

“Dù giá cá cao nhưng sản lượng đánh bắt thấp, trong khi phi phí cho chuyến biển tăng cao khoảng 120 triệu nên các tàu đánh bắt với sản lượng trên dưới 1 tấn cá chỉ huề phí tổn hoặc có lãi không đáng kể”, ngư dân Hiếu chia sẻ và cho biết thêm, chuyến biển này cũng ít có tàu đánh bắt trúng đậm cá ngừ. Cả đội tàu hàng chục chiếc bám biển song chỉ 5-6 tàu là đạt sản lượng trên dưới 2 tấn cá là cùng.

Vừa cập cảng và bán cá vào ngày 16/1, ngư dân Phan Thái Anh, chủ tàu cũng là thuyền trưởng tàu KH 90116 TS (TP Nha Trang) cho biết, giá cá ngừ đại dương hiện tăng mạnh, ngư dân rất phấn khởi. Nhưng tiếc rằng tàu anh chuyến này đánh bắt không trúng được luồng cá để trúng đậm.

Ngư dân Anh cũng cho rằng, hầu hết chuyến này các tàu đánh bắt ở mức trung bình từ 20-30 con. Như tàu ngư dân Anh được 20 con khoảng 8 tạ. Nhờ giá cá ngừ được mua ở mức cao nên tàu thoát cảnh thua lỗ. 

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Lê Đăng Tiến, Phó Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, từ ngày 15/1 (tức ngày 13 tháng Chạp) đến nay đã có hàng chục tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa trở về cập cảng. So với 2 chuyến biển trước, chuyến này các tàu đánh bắt cá ngừ với sản lượng cao hơn, trung bình 1 tấn/tàu. Tuy nhiên với sản lượng này dù giá cá thu mua ở mức cao gần 150 ngàn đồng/kg, song các tàu cũng chỉ lãi từ 20-30 triệu đồng.

Giá cá tăng cao vì thiếu nguyên liệu

Theo các doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương, sở dĩ giá cá hiện tăng mạnh do nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến của các nhà máy đang thiếu hụt nghiêm trọng. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu cá ngừ sang các nước như Mỹ, Canada, Châu Âu…cũng ăn mạnh. Từ đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ cạnh tranh đẩy giá cá thu mua lên để chế biến phục vụ các đơn hàng.

 

Được biết, mùa chính đánh bắt cá ngừ đại dương sẽ kéo dài từ nay cho đến tháng 3 âm lịch năm sau. Trước giá cá ở mức cao, nhiều tàu “săn” cá ngừ ở Khánh Hòa sẽ bám biển xuyên tết.

Ông Võ Khắc Én, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, toàn tỉnh có khoảng 720 tàu đánh bắt xa bờ, trong đó 190 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương. Dự kiến, sắp tới đây sẽ có khoảng 100 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài sẽ bám biển xuyên tết.

Tại nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng (TP Nha Trang) dự kiến 20/32 tàu sẽ bám biển xuyên tết để đánh bắt cá ngừ đại dương. Số tàu còn lại là các tàu lớn, tổn phí chuyến biển tăng cao, cùng với khó khăn tìm bạn tàu nên chưa quyết định vươn khơi.

Tuy nhiên theo ngư dân Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng (TP Nha Trang), với giá cá ngừ hiện từ 145 ngàn đồng/kg trở lên, ngư dân đều phấn khởi và các tàu đánh bắt đều mong muốn ra khơi. Vì giá cá này, các tàu dễ kiếm phí tổn (PV- dễ bù chi phí đầu tư), cũng như giúp ngư dân nâng cao thu nhập trong vụ chính đánh bắt. Chứ lâu nay giá cá cứ ở mức từ 110 - 120 ngàn đồng/kg, các tàu vươn khơi đánh bắt dễ thua lỗ và khó gỡ phí tổn. Vì sản lượng đánh bắt thủy sản, nhất là cá ngừ đại dương hiện rất thấp so với trước đây.

Theo đó, các tàu bám biển từ 20-25 ngày trở về may mắn được từ 1,5 - 2 tấn được cho là trúng, còn trung bình chỉ với sản lượng từ 800 kg đến 1 tấn. Trong khi chuyến biển xuyên tết chi phí thường tăng 20% so với chuyến biển bình thường, hiện đã khoảng 120 triệu. Cùng với đó, để các bạn tàu bám biển đợt này, các chủ tàu buộc phải lì xì cho mỗi người 3 triệu đồng và mỗi tàu đánh bắt cá ngừ phải cần 5 người mới vươn khơi.

(Theo Nông nghiệp VN)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục