Kiến nghị ban hành các mức MRPL của chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cho hàng thủy sản tiêu thụ nội địa

(vasep.com.vn) Ngày 28/11/2018, VASEP đã gửi công văn tới Văn phòng Chính phủ; Bộ Y tế kiến nghị về việc ban hành các mức Giới hạn hiệu năng phân tích tối thiểu (Minimum Required Performance Limit - MRPL) của chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cho hàng thủy sản tiêu thụ nội địa.

Tại công văn này, VASEP kiến nghị Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế có ý kiến để Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP sớm ban hành văn bản giao trách nhiệm ban hành quy định về MPRL của phương pháp phân tích hóa chất, kháng sinh cấm nhằm giúp tháo gỡ vướng mắc cho DN thủy sản, góp phần thúc đẩy tuân thủ đúng các yêu cầu về ATTP của các DN, siêu thị và cửa hàng bán lẻ, giúp tăng cường tiêu thụ hàng thủy sản tại thị trường nội địa theo chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” như định hướng của Chính phủ.

Đây là văn bản tiếp nối Công văn số 136/2018/CV-VASEP ngày 19/9/2018 của VASEP gửi Văn phòng Chính phủ về kiến nghị các mức Giới hạn hiệu năng phân tích tối thiểu (Minimum Required Performance Limit - MRPL) của chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cho hàng thủy sản tiêu thụ nội địa.

Ngày 10/10/2018 Cục Quản lý Chất lượng NLS và Thủy sản (NAFQAD) thuộc Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp bàn phương án xử lý kiến nghị của VASEP với đại diện Lãnh đạo của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), Tổng cục Thủy sản, đại diện VASEP và DN thủy sản.

Sau cuộc họp nói trên, Bộ NN&PTNT đã có văn bản số 8366/BNN-QLCL ngày 25/10/2018 gửi Bộ Y tế và văn bản số 8385/BNN-QLCL ngày 26/10/2018 gửi Văn phòng Chính phủ để đề xuất Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP xem xét có văn bản giao trách nhiệm ban hành quy định về MPRL của phương pháp phân tích hóa chất, kháng sinh cấm cho Bộ Y tế hoặc Bộ NNPTNT.

Nhưng cho đến nay, cuối tháng 11/2018 là đã cận Tết, thời điểm sản xuất-đơn hàng rất nhiều, các DN thủy sản đang rất trông chờ có được việc chỉ đạo giải quyết của Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế, và Hiệp hội cũng chưa nhận được phản hồi từ Quý Cơ quan cho các đề xuất của Bộ NN&PTNT tại hai văn bản nói trên.

Trước các khó khăn và mong chờ từ phía các DN thủy sản, bằng công văn này, VASEP đề nghị Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế có ý kiến để Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP sớm ban hành văn bản giao trách nhiệm ban hành quy định về MPRL của phương pháp phân tích hóa chất, kháng sinh cấm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM