Ngành tôm nội địa Mỹ kiến nghị ngừng nhập khẩu tôm đỏ Argentina

(vasep.com.vn) Liên minh Tôm miền Nam (SSA) của Mỹ đã tham gia kêu gọi hành động chống lại chuỗi cung ứng thủy sản bóc lột lao động của người Duy Ngô Nhĩ. Nhưng thay vì tập trung vào tôm nuôi có nguồn gốc từ Trung Quốc, mục tiêu của SSA là tôm đỏ đánh bắt tự nhiên của Argentina được chế biến tại Trung Quốc trước khi xuất khẩu sang Mỹ.

Ngành tôm nội địa Mỹ kiến nghị ngừng nhập khẩu tôm đỏ Argentina

Theo ông John Williams, Giám đốc điều hành của SSA, người đã gửi thư lên ông Robert Silvers, Thứ trưởng phụ trách chiến lược, chính sách và các kế hoạch của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ và đồng thời là Chủ tịch Lực lượng Đặc nhiệm Thực thi Lao động Cưỡng bức, báo cáo rằng, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 12 triệu pound tôm Argentina sang Mỹ vào năm 2023. Tôm được ngư dân Argentina đánh bắt ở Đại Tây Dương nhưng được chế biến ở tỉnh Sơn Đông trong các nhà máy có liên quan đến các hoạt động lao động cưỡng bức.

Kể từ tháng 1/2023, hơn 265 container tôm Argentina đã được các nhà xuất khẩu Trung Quốc vận chuyển sang Mỹ. Sản phẩm này được dán nhẫn là tôm đánh bắt tự nhiên và cạnh tranh về doanh thu với tôm chì được đánh bắt bởi các tàu thu hoạch của Mỹ ở Vịnh Mexico và Nam Đại Tây Dương.

Thông tin vận đơn cho thấy 20 container tôm khác từ Ecuador, có trọng lượng khoảng 800.000 lbs, đã được các nhà xuất khẩu Trung Quốc vận chuyển đến Hoa Kỳ trong năm qua. Số liệu thống kê nhập khẩu của Mỹ không cho thấy tôm đến từ một nhà máy chế biến của Trung Quốc nhưng cho thấy nó đến từ Argentina.

Trên thực tế, theo số liệu thống kê nhập khẩu chính thức của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã nhập khẩu ít hơn 90.000 pound tôm đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc vào năm ngoái, trong khi nhập khẩu khoảng 27 triệu pound tôm đông lạnh có nguồn gốc từ Argentina". "Theo số liệu thống kê nhập khẩu của chúng tôi, người tiêu dùng Mỹ không được cung cấp thông tin nào về việc liệu tôm Argentina đang bán trong các cửa hàng tạp hóa có được vận chuyển đến đây từ Trung Quốc hay không".

Việc SSA tiếp nhận sản phẩm tôm đánh bắt tự nhiên là điều bất thường. Nhóm này được biết đến nhiều hơn nhờ các biện pháp chống lại việc nhập khẩu tôm nuôi từ Ấn Độ, Ecuador, Indonesia và Việt Nam.

Dự án Đại dương ngoài vòng pháp luật, một nhóm báo chí điều tra do phóng viên từng đoạt giải Pulitzer Ian Urbina thành lập, đã xuất bản một loạt bài gồm hai phần vào tháng 10 làm sáng tỏ việc sử dụng lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ trong các công ty chế biến hải sản Trung Quốc. Loạt bài này được xuất bản trên tờ The New Yorker, đã dẫn đến các phiên điều trần ở Đồi Capitol, luật pháp và nhiều lời kêu gọi hành động của chính quyền tổng thống Joe Biden.

Trong thư của mình, SSA đã khuyến nghị bổ sung 8 nhà máy chế biến hải sản của Trung Quốc ở Sơn Đông vào Danh sách thực thể theo Đạo luật bảo vệ lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA),  bao gồm: Weihai Wendeng Xinghe Food Co., Yantai Longwin Food Co., Chishan Group Co., Shandong Meijia Group, Qingdao Tianyuan Aquatic Foods Co., và The Rongsense Group.

Williams cho biết tất cả đều được Dự án Đại dương ngoài vòng pháp luật và Ủy ban Lựa chọn Hạ viện của Đảng Cộng sản Trung Quốc xác định để có bằng chứng rõ ràng về việc sử dụng lao động Duy Ngô Nhĩ trong các nhà máy của họ.

SSA cũng đang thúc giục lực lượng đặc nhiệm chính thức công nhận hài sản là lĩnh vực ưu tiên để thực thi UFLPA, nhằm mở rộng các biện pháp bảo vệ cho các nhà máy chế biến hải sản khác ở Trung Quốc khai thác lao động Duy Ngô Nhĩ.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục