Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản xây dựng hệ thống bồi thường xả nước từ Fukushima-1

(vasep.com.vn) Chính quyền Trung Quốc đang yêu cầu Nhật Bản tạo ra một hệ thống bồi thường cho những thiệt hại kinh tế có thể xảy ra do việc xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1. Điều này đã được cơ quan Kyodo đưa tin.

Theo các nguồn tin của cơ quan, Trung Quốc đang đưa ra các yêu cầu tương ứng ở hậu trường. Đồng thời, người ta nhấn mạnh rằng chính quyền Nhật Bản đã bác bỏ những yêu cầu này, với lý do việc xả nước được thực hiện phù hợp với tất cả các tiêu chuẩn an toàn và được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phê duyệt.

Vào tháng 3/2011, một trận sóng thần đã tấn công các bộ phận điện và làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1, dẫn đến sự tan chảy của nhiên liệu hạt nhân trong 3 lò phản ứng, phá hủy các bình chứa, gây nổ và giải phóng một lượng lớn chất phóng xạ. Đến nay, lãnh thổ nhà ga và các khu vực xung quanh gần như đã được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nước liên tục được đổ vào các lò phản ứng bị phá hủy để làm nguội các mảnh nhiên liệu hạt nhân chảy ra ngoài qua các khoảng trống bị ô nhiễm phóng xạ nghiêm trọng.

Hiện tại, trên lãnh thổ của nhà máy điện hạt nhân đã tích tụ hơn 1,34 triệu tấn nước. Về vấn đề này, chính phủ Nhật Bản đã quyết định xả dần nước tinh khiết ra đại dương. Hoạt động này sẽ mất 30-40 năm. Nước đã được lọc sạch nhưng vẫn chứa tritium, không thể loại bỏ được. Nó cũng được pha loãng với nước biển. Nồng độ tritium tối đa cho phép là 1.500 becquerel/lít. Các phép đo được thực hiện trên đại dương bởi chính quyền Nhật Bản và IAEA xác nhận việc tuân thủ các thông số quy định.

Hiện tại, nhà ga đang trải qua giai đoạn xả nước thứ 4, trong đó, giống như các giai đoạn trước, dự kiến ​​xả khoảng 7,8 nghìn tấn theo đợt không quá 500 tấn mỗi ngày.

Quyết định của Tokyo gây bất bình ở một số nước. Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản kể từ ngày 24/8 năm ngoái, khi giai đoạn xả nước đầu tiên bắt đầu. Rosselkhoznadzor, như một biện pháp phòng ngừa, từ ngày 16 tháng 10 đã tham gia các biện pháp hạn chế tạm thời của Trung Quốc liên quan đến việc nhập khẩu cá và hải sản từ Nhật Bản. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục