Việt Nam tăng xuất mực, bạch tuộc sang thị trường nào sau vụ Nhật xả nước thải hạt nhân?

(vasep.com.vn) XK mực, bạch tuộc của Việt Nam tính tới 15/10/2023 đạt hơn 504 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3 năm nay, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang 2 thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đã ghi nhận tăng trưởng dương trong 2 tháng 8 và 9. Dự kiến, trong quý cuối năm nay, XK mực, bạch tuộc sang 2 thị trường này vẫn tiếp tục đạt được những kết quả tích cực hơn so với thời điểm trước đó.

Chú thích ảnh

9 tháng đầu năm 2023, XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt hơn 173 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022. Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36,4% tổng giá trị XK.

Quý 3/2023, XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt hơn 72 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. XK trong quý 3 ghi nhận mức giảm thấp nhất so với 2 quý trước đó. Trong quý 3 năm nay, sau khi giảm 23% trong tháng 7, XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc đạt tăng trưởng dương trong 2 tháng 8 và 9. Đặc biệt trong tháng 9, ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.

XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc tăng trưởng dương trở lại trong tháng 8 và 9 là do Hàn Quốc tăng nhu cầu NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong khi thị trường này giảm NK từ các nguồn cung khác như Nhật Bản, Trung Quốc.

Bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm nay, chiếm tỷ trọng 71,8%, mực chiếm 28,2%. Trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh chiếm tới 68% tổng giá trị XK các sản phẩm mực, bạch tuộc. Bạch tuộc chế biến ghi nhận kết quả XK tốt với mức tăng trưởng tốt nhất 36% trong 3 quý đầu năm 2023.

Vụ xả nước thải hạt nhân của Nhật Bản có tác động, làm giảm nhu cầu NK hải sản của Hàn Quốc từ Nhật Bản. Hàn Quốc không ban hành lệnh cấm NK thủy sản từ Nhật Bản nhưng tăng cường kiểm tra hàng từ Nhật Bản. Bên cạnh đó, Trung Quốc là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn nhất cho Hàn Quốc. Lệnh cấm NK thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc, cũng khiến nguồn cung mực, bạch tuộc từ Trung Quốc cho các thị trường như Hàn Quốc giảm sút do thiếu hụt nguyên liệu chế biến.

Trung Quốc&HK là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2023, chiếm tỷ trọng 10,2%. XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc&HK trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 51 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ.

XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc&HK trong quý 3 năm nay đạt 24 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ. XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc &HK trong quý đầu năm nay vẫn giảm 40%, quý 2 mức giảm thu hẹp dần (-12%). Đến quý 3, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này ghi nhận tăng trưởng dương 11%.

Trong các tháng của quý 3 năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc chỉ giảm trong tháng 7, và tăng trưởng lần lượt 16% và 37% trong 2 tháng 8 và 9. Lệnh cấm NK thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản sau vụ xả nước thải hạt nhân ra biển của Nhật Bản, đã khiến Trung Quốc tăng nhập hàng từ các nguồn khác trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc ở Trung Quốc tăng trong giai đoạn quý 3 để phục vụ nhu cầu tiêu thụ dịp Trung thu và Quốc khánh tại nước này.

Các sản phẩm mực tiếp tục là nhóm sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc&HK chiếm 87%, bạch tuộc chỉ chiếm 13% tổng XK nhuyễn thể chân đầu sang Trung Quốc. 9 tháng đầu năm 2023, XK bạch tuộc sang Trung Quốc&HK tăng trưởng tốt 77% trong khi XK mực giảm 18%. Giá trị XK bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh sang Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất 103%, XK bạch tuộc chế biến tăng 16%. Giá trị XK mực sống/tươi/đông lạnh cũng tăng 23% trong khi XK mực chế biến và mực khô, nướng đều giảm 24%.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục