Hàn Quốc sẽ giảm nhập cá ngừ sau vụ xả nước thải hạt nhân của Nhật

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Hàn Quốc, NK cá ngừ của nước này sau khi tăng trưởng liên tục trong 5 tháng đầu năm đã liên tục sụt giảm từ tháng 6 trở lại đây. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, NK cá ngừ của Hàn Quốc từ các nước đạt 263 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2022.

Hàn Quốc sẽ giảm nhập cá ngừ sau vụ xả nước thải hạt nhân của Nhật

Trong số các nhóm sản phẩm, Hàn Quốc NK đến hơn 89% là các sản phẩm thịt/phi cá ngừ vằn hay cá thuộc họ cá ngừ đông lạnh mã HS0304. Trong 8 tháng đầu năm 2023, NK nhóm sản phẩm này của Hàn Quốc tăng 54%. Cùng với đó, NK cá ngừ đóng hộp của Hàn Quốc cũng tăng phi mã 124%.

Tại thị trường Hàn Quốc, tính đến hết tháng 8/2023 Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 cho thị trường này về giá trị, sau Italy và Tây Ban Nha. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ sang Hàn Quốc đang có xu hướng tăng tốc trong những tháng cuối năm. Tính riêng trong tháng 9/2023, XK cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp 8 lần cùng kỳ năm 2022.

Cùng với Việt Nam, Hàn Quốc cũng đang tăng NK cá ngừ từ các nguồn cung khác như Italy tăng 138% và Pháp tăng 73%.

Theo các DN, NK cá ngừ của Hàn Quốc trong những tháng cuối năm sẽ vẫn tiếp tục giảm so với cùng kỳ. Vì việc Nhật Bản xả nước thải phóng xạ từ Nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển có tác động đáng kể đến thị trường thủy sản Hàn Quốc. Người dân Hàn Quốc có tâm lý e ngại trong việc tiêu dùng thủy sản vì lo ngại về độ an toàn của hải sản. Trong một cuộc khảo sát gần đây với người tiêu dùng Hàn Quốc, 92,4% số người được hỏi cho biết họ sẽ giảm tiêu thụ hải sản sau khi Nhật Bản xả nước thải phóng xạ. Trước thực trạng đó, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định sẽ triển khai đợt rà soát đặc biệt về xuất xứ hàng thủy sản nhập khẩu trong vòng 100 ngày kể từ ngày 28/8/2023. Và điều này đang tác động làm NK thủy sản, trong đó có cá ngừ của nước này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục