Peru cấm cập cảng các tàu thiếu thiết bị giám sát bằng vệ tinh

(vasep.com.vn) Theo một quyết định mới được Bộ Sản xuất Peru (Produce) phê duyệt, các tàu cá nước ngoài giờ đây phải có thiết bị giám sát bằng vệ tinh mới được cập cảng của Peru.

Theo Ủy ban Khai thác và Nuôi trồng Thủy sản của Hiệp hội Công nghiệp Quốc gia (SNI) của Peru, trong 5 năm qua quốc gia này đã thiệt hại khoảng 425 triệu USD do đánh bắt mực trái phép trong vùng biển của Peru.

Chủ tịch mới của Ủy ban, Alfonso Miranda Eyzaguirre, nói thêm quyết định này sẽ "cho phép Peru chống khai thác bất hợp pháp một cách hiệu quả", đặc biệt là đối với mực khổng lồ, nguồn tài nguyên biển quan trọng thứ hai của Peru sau cá cơm.

Miranda nhấn mạnh quyết định này buộc các tàu cá nước ngoài muốn vào các cảng của Peru để sửa chữa, chuyển tải hoặc giao hàng, phải có hệ thống giám sát bằng vệ tinh (SISESAT) tương thích với hệ thống của Produce.

Bằng cách này, các tàu sẽ được kiểm tra để xem họ có khai thác bất hợp pháp trong vùng biển của Peru hay không. Undercurrent News trước đó đã đưa tin các tàu Trung Quốc đánh cá gần quần đảo Galapagos của Ecuador có thể đang tắt hệ thống nhận dạng tự động bằng vệ tinh (AIS) của họ và sử dụng "tàu đôi – twin vessels" để đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Ecuador. Điều tương tự có thể xảy ra ở vùng biển Peru.

Theo Miranda, hoạt động khai thác bất hợp pháp ở Galapagos đã xảy ra "hàng năm" trong những năm gần đây ở các "mạch mực" Nam Mỹ, đi từ bờ biển Argentina, ở Nam Đại Tây Dương, qua eo biển Magellan, đến bờ biển Chile, Peru và Ecuador.

Ông lưu ý: “Có hơn 500 tàu cá khai thác ở các tuyến mực, giữa Argentina, Chile, Peru và Ecuador, nhấn mạnh hoạt động khai thác bất hợp pháp mực đã và đang gây tổn hại nghiêm trọng đến toàn bộ chuỗi sản xuất ở Peru, từ ngư dân khai thác thủ công đến các doanh nghiệp chế biến.

Miranda nhấn mạnh ngành khai thác thủy sản Peru đã yêu cầu Chính phủ đưa ra các biện pháp như vậy trong 4 năm qua. Quy định mới được công bố vào ngày 27/8/2020 trên tờ El Peruano chỉ ra rằng các tàu mang cờ nước ngoài đến các cảng của Peru phải tuân thủ các điều kiện sau:

a) Tàu cá treo cờ phải là thành viên tham gia bắt buộc của các tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO) liên quan.

b) Tàu cá phải được phép hoạt động trong phạm vi của các tổ chức khu vực đó, nếu có.

c) Tàu cá không nằm trong danh sách các tàu khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của bất kỳ RFMO nào.

d) Trường hợp tàu cá treo cờ nước ngoài thực hiện các hoạt động đánh bắt tài nguyên thủy sinh xuyên biên giới trên vùng biển khơi thì phải có hệ thống giám sát bằng vệ tinh của Produce và thông tin được truyền về trung tâm điều khiển, lịch sử định vị vệ tinh của tàu 6 tháng trước khi báo cáo cập cảng. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục